World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 10, 2010 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) แถลงต่อคณะกรรมาธิการด้านงบประมาณแห่งสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐว่า วิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐแค่ในระดับปานกลางเท่านั้น ตราบใดที่วอลล์สตรีทยังคงมีเสถียรภาพ พร้อมกับแสดงความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงอยู่ใน "ระยะฟื้นตัว" แม้ต้องเผชิญกับปัจจัยลบต่างๆ ที่รวมถึงปัญหาการเงินในยุโรป อัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูง และตลาดอสังหาริมทรัพย์ภายในประเทศที่ยังอยู่ในภาวะเปราะบาง

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงในช่วงไตรมาสแรกของญี่ปุ่น ขยายตัวในอัตรา 5.0% ต่อปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากที่ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ว่าขยายตัว 4.9% และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยายตัวเพียง 4.2%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานในวันนี้ว่า ราคาบ้านใน 70 เมืองขนาดใหญ่และขนาดกลางของจีนในเดือนพ.ค.พุ่งขึ้น 12.4% ต่อปี ซึ่งมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 12% แม้รัฐบาลจีนพยายามกวาดล้างการเก็งกำไรในตลาดอสังหาริมทรัพย์เพื่อยับยั้งภาวะฟองสบู่ด้านสินทรัพย์ก็ตาม

-- ธนาคารกลางนิวซีแลนด์ประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ยสู่ระดับ 2.75% จากระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 2.5% ซึ่งนับเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 3 ปี และเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ว่า อัตราเงินเฟ้อที่ขยายตัวขึ้นกำลังเป็นภัยคุกคามการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากกว่าปัญหาการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยซื้อคืนพันธบัตรประเภท 7 วัน ที่ระดับ 2% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในการประชุมวันนี้ และเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 16 ครั้งนี้ เนื่องจากธนาคารกลางเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจภายในประเทศยังคงขยายตัวแข็งแกร่ง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ภาคเอกชนของออสเตรเลียมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 26,900 ตำแหน่งในเดือนพ.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 และมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 20,000 ตำแหน่ง ซึ่งสอดคล้องกับที่ธนาคารกลางออสเตรเลียประเมินไว้ก่อนหน้านี้ว่าเศรษฐกิจภายในประเทศจะขยายตัวอย่างรวดเร็ว เนื่องจากการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ช่วยหนุนตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นด้วย

-- สำนักงานศุลกากรจีนรายงานในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของจีนในเดือนพ.ค.ขยายตัวแข็งแกร่ง 48.5% ขณะที่ยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 48.3% ซึ่งทำให้จีนมียอดเกินดุลการค้าสูงถึง 1.953 หมื่นล้านดอลลาร์ บ่งชี้จีนซึ่งเป็นประเทศที่เศรษฐกิจขยายตัวรวดเร็วสุดในโลก สามารถต้านทานวิกฤตการณ์หนี้สาธารณะในยุโรปได้

-- ธนาคารโลกปรับเพิ่มคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจโลกในปีนี้ โดยคาดว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัวได้ที่ 2.9-3.3% ในปีนี้และปีหน้า และเชื่อว่าในปี 2555 เศรษฐกิจโลกจะขยายตัวเพิ่มขึ้นในระดับ 3.2-3.5%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของกรีซเปิดเผยว่า เศรษฐกิจกรีซหดตัวลง 2.5% ในไตรมาสแรกของปีนี้เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งสูงกว่าที่เคยคาดการณ์ว่าจะหดตัวเพียง 2.3%

-- บริษัทน้ำมันบีพีกำลังเผชิญปัญหาหนักรอบด้าน หลังตัวเลขความเสียหายจากเหตุน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ขณะที่หุ้นของบีพีก็ร่วงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 14 ปี นอกจากนั้นชาวประมง ผู้ประกอบธุรกิจ และเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ซึ่งได้รับผลกระทบก็ร้องทุกข์ว่าการเคลมค่าเสียหายเป็นไปอย่างล่าช้า ใช้เอกสารมากเกินไป และได้เงินชดเชยน้อยเกินไป

-- คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติได้มีมติคว่ำบาตรอิหร่านในการประชุมเมื่อวานนี้ ซึ่งมาตรการคว่ำบาตรต่างๆมีทั้งการควบคุมการทำธุรกรรมทางการเงิน การระงับการซื้อขายอาวุธอย่างเข้มงวดมากขึ้น และการยึดสินค้าที่เกี่ยวกับโครงการนิวเคลียร์และขีปนาวุธ

-- ประธานาธิบดีมาห์มุด อาห์มาดีเนจ๊าด ของอิหร่านปฏิเสธที่จะยุติโครงการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม แม้ว่าคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะลงมติใช้มาตรการคว่ำบาตรครั้งใหม่กับอิหร่านไปเมื่อวานนี้ โดยผู้นำอิหร่านมองว่า มาตรการคว่ำบาตรนั้นเปรียบเสมือนกับผ้าเช็ดหน้าใช้แล้วที่เหมาะกับถังขยะเท่านั้น

-- นายนาจิบ อับดุล ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เปิดเผยแผนพัฒนาเศรษฐกิจระยะ 5 ปี มูลค่า 2.30 แสนล้านริงกิต (6.9 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในวันนี้ ซึ่งแผนการดังกล่าวระบุถึงเป้าหมายที่จะผลักดันมาเลเซียให้ก้าวขึ้นติดกลุ่มประเทศที่พัฒนาแล้วภายในปี 2563 โดยผ่านการปฏิรูปเศรษฐกิจหลักๆ

-- บริษัท บีพี ออกแถลงการณ์เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนในวันนี้ หลังจากราคาหุ้นบีพีที่มีการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กดิ่งลงอย่างหนักและได้ฉุดดัชนีดาวโจนส์ปิดลบเมื่อคืนนี้ด้วย โดยบีพียืนยันว่า ทางบริษัทไม่ทราบเหตุผลว่าเพราะเหตุใดนักลงทุนจึงกระหน่ำขายหุ้นบีพีอย่างหนัก

-- มาเลเซียวางแผนเพิ่มปริมาณสำรองข้าวเพื่อความมั่นคงด้านอาหารในประเทศ โดยจะสำรองข้าวสำหรับบริโภค 45 วันเพื่อให้ทุกคนมีกำลังพอที่จะซื้อได้ โดยมาเลเซียระบุในรายงานเป้าหมายสำหรับปี 2554-2558 ว่า หนึ่งในแผนการเพื่อความมั่นคงด้านอาหารคือการสำรองข้าวปริมาณ 292,000 เมตริกตัน เพื่อให้สาธารณชนสามารถเข้าถึงและมีกำลังซื้อข้าวได้

-- สตีเฟ่น มิทเชลล์ กรรมการผู้จัดการแผนกผู้บริโภคของนีลเส็น อินโดนีเซีย ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของ นีลเส็น คอมปะนี ผู้ให้บริการข้อมูลและสื่อระดับโลก คาดการณ์ว่า ศึกฟุตบอลโลก 2010 ที่แอฟริกาใต้ซึ่งจะเปิดฉากขึ้นในวันศุกร์ที่ 11 มิ.ย.นี้ จะช่วยให้ตัวเลขการใช้จ่ายด้านการโฆษา และอัตราการบริโภคอาหารทั่วโลกพุ่งขึ้นอย่างมาก และจะช่วยให้กิจกรรมทางเศรษฐกิจขยายตัวอย่างรวดเร็วทั้งก่อนและหลังมหกรรมนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ