กมธ.งบฯ โยนอนุ กมธ.พิจารณาปรับลดงบกองทุนรวมช่วยเกษตร

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 10, 2010 17:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการงบประมาณวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 54 ได้มีการพิจารณางบประมาณในส่วนหน่วยงานภายใต้การกำกับของกระทรวงการคลังต่อจากวานนี้

วันนี้เป็นการพิจารณางบประมาณกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือการเกษตร ภายใต้การกำกับของกรมบัญชีกลาง กระทรวงการคลัง จำนวน 1,000 ล้านบาท โดย กมธ.จากพรรคเพื่อไทยและพรรคร่วมรัฐบาลหลายคน ได้ตำหนิการทำงานของกองทุนฯ ที่ช่วยเหลือเกษตรกรไม่ทันการ จนทำให้เกษตรกรต้องออกมาเรียกร้องบนท้องถนนหลายครั้ง และยังมีภารกิจซ้ำกับหน่วยงานช่วยเหลือเกษตรกรหน่วยงานอื่นๆ และเสนอให้ปรับลดงบประมาณ 50% เป็นตัวอย่างเพราะไม่มีรายละเอียดมาชี้แจงกมธ.

ขณะที่ตัวแทนกองทุนฯ ชี้แจงว่ากองทุนรวมฯ เป็นส่วนเสริม เพราะมีกองทุนเฉพาะของแต่ละชนิดผลิตผล เช่น อ้อย ยาง ตอนหลังมีโครงการประกันรายได้ก็ขอจากงบกลาง ฉะนั้นกองทุนนี้ช่วยพืชตัวเล็กๆ ที่มีปัญหา ช่วงตลาดมีปัญหาก็จะไปเชื่อมโยงตลาดให้

นายไตรรงค์ กล่าวว่า กองทุนฯ มีหน้าที่เสริมหน่วยงานหลัก ฉะนั้นอย่าบุ่มบ่ามตัดงบ ทุกคนมีเจตนาดีที่ช่วยเหลือ แต่ขอให้ไปพิจารณาในคณะอนุ กมธ.พิจาณาปรับลดงบประมาณที่จะตั้งขึ้นในวันที่ 14 มิ.ย.พิจารณาปรับลดในรายละเอียดต่อไป จะได้ให้กองทุนฯ แจกแจงรายละเอียดว่าจะช่วยเหลือพืชชนิดใด ภาคใด ช่วยเท่าไหร่ หากตัดออกโดยไม่มีรายละเอียดที่ชัดเจน กมธ.ก็ไปชี้แจงเกษตรกรกันเอง อยากให้ตัดไขมันส่วนเกินก็จริง แต่ก็ต้องมีเหตุผลด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ