ธนาคารกลางยุโรปจ่อตรึงดอกเบี้ยที่ 1% ขณะนลท.จับตาแผนซื้อพันธบัตรรัฐบาล

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 10, 2010 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรปอาจตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 1% ในการประชุมวันนี้ นอกจากนี้ หลายฝ่ายยังจับตาแผนการซื้อพันธบัตรรัฐบาล หลังจากที่ธนาคารได้ดำเนินการซื้อพันธบัตรเมื่อเดือนที่ผ่านมาเพื่อคลี่คลายวิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซน

โดยขณะนี้ตลาดยังมีความวิตกกังวลต่อสถานการณ์ของเงินยูโรที่อ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีในสัปดาห์นี้ ขณะเดียวกันหลายฝ่ายจะมุ่งความสนใจไปที่การแถลงข่าวของนายฌอง-คล้อด ทริเชต์ ผู้ว่าการธนาคารกลางยุโรปซึ่งจะมีขึ้นภายหลังการประชุม

นักลงทุนจะรอฟังถ้อยแถลงของนายทริเชต์เกี่ยวกับแผนการซื้อพันธบัตรรัฐบาล เพื่อกระตุ้นและส่งเสริมความเชื่อมั่นในตลาดตราสารหนี้ของยุโรป โดยประเด็นที่หลายฝ่ายให้ความสนใจคือ ธนาคารจะเดินหน้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลไปต่อเนื่องหรือไม่ และจะดำเนินการต่อไปอีกนานแค่ไหน

ทั้งนี้ การซื้อพันธบัตรรัฐบาลของธนาคารจะสามารถเพิ่มเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้หรือไม่ก็ขึ้นอยู่กับว่าธนาคารจะดำเนินการอย่างไร เนื่องจากวิธีการดังกล่าวจะช่วยหนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจ แต่ในขณะเดียวกันก็ช่วยกระตุ้นให้เกิดภาวะเงินเฟ้อมากขึ้นด้วย

อย่างไรก็ตาม ทริเชต์กล่าวก่อนหน้านี้ว่า ความเคลื่อนไหวด้านแผนการพันธบัตรธนาคารจะไม่ส่งผลให้อัตราเงินเฟ้อพุ่งสูงขึ้น เนื่องจากการเดินหน้าแผนการนี้ดำเนินไปได้โดยปราศจากการแทรกแซง หรืออีกนัยหนึ่งคือช่วยบดบังผลกระทบที่มีต่อปริมาณเม็ดเงินหมุนเวียน นอกจากนี้ การดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายที่ธนาคารกลางอังกฤษกำลังดำเนินการอยู่ ยังมีเป้าหมายที่จะเพิ่มเม็ดเงินในระบบเศรษฐกิจ ซึ่งจะกระตุ้นให้มีการออกสินเชื่อมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ