แบงค์ชาติเกาหลีใต้เผยความสามารถในการทำกำไรบริษัทเอกชน Q1/53 พุ่งสูงสุดในรอบ 5 ปี

ข่าวต่างประเทศ Friday June 11, 2010 13:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความสามารถในการทำกำไรของบริษัทเอกชนเกาหลีใต้ในไตรมาส 1 ปีนี้ ขยายตัวขึ้นในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบกว่า 5 ปี เนื่องจากค่าเงินวอนที่แข็งค่าขึ้น โดยอัตรารายได้สุทธิก่อนหักภาษีของบริษัทเกาหลีใต้ไปจนถึงยอดขายอยู่ที่ 9.2% ในไตรมาสแรก ซึ่งเป็นตัวเลขที่ขยายตัวขึ้นจากระดับปีที่แล้วที่ 2.3% โดยสถิติดังกล่าวยังดีดตัวขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่ไตรมาสแรกของปี 2548 ที่สถิติดังกล่าวอยู่ที่ 9.8%

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ความสามารถในการทำกำไรที่สูงขึ้นของบริษัทเอกชนนี้เกิดขึ้นในช่วงที่ภาระค่าใช้จ่ายของบริษัทลดลง และเงินวอนที่แข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ ส่งผลให้การเปลี่ยนแปลงของมูลค่าหนี้ต่างประเทศลดลง และแนวโน้มเช่นนี้คงจะเกิดขึ้นต่อไปในไตรมาส 2 เมื่อพิจารณาจากประสิทธิในการดำเนินงานของบริษัทและจำนวนผลผลิตภาคอุตสาหกรรม

ขณะเดียวกันยอดขายก็เพิ่มขึ้น 17.4% ต่อปีในไตรมาสแรก โดยบริษัทเทคโนโลยีและผู้ผลิตรถมีส่วนมากที่สุดที่ทำให้ยอดขายปรับตัวขึ้น

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุว่า กระแสเงินสดหมุนเวียนของบริษัทเกาหลีใต้ ซึ่งเป็นมาตรวัดความแข็งแกร่งทางด้านการเงินของบริษัทนั้น มีอัตราส่วนหนี้สินต่อส่วนของผู้ถือหุ้นโดยเฉลี่ยที่ 101% เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา นับเป็นตัวเลขที่ลดลงจากระดับ 101.7% จากไตรมาสก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ เศรษฐกิจเกาหลีใต้ไตรมาสแรกขยายตัว 2.1% เนื่องจากดีมานด์ในประเทศที่ดีขึ้น รวมทั้งการส่งออกที่สดใส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ