ธปท.ห่วงหนี้สาธารณะยุโรปเป็นข้อจำกัดการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 11, 2010 14:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายบัณฑิต นิจถาวร รองผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวว่า ขณะนี้มีความเป็นห่วงปัญหาหนี้สาธารณะในยุโรปว่าจะมีผลต่อการลดการใช้จ่ายทางด้านการคลังหรือไม่ และทำให้เศรษฐกิจสหรัฐและยุโรปฟื้นได้จริงหรือไม่ โดยในช่วงครึ่งหลังปีนี้การฟื้นตัวอาจมีข้อจำกัดมากขึ้น

"มองว่าการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลกมีข้อจำกัดมากขึ้นจากเดิมที่เคยมองตอนต้นปีว่าจะฟื้นตัวต่อเนื่องจากปีที่ผ่านมา ...ด้วยข้อจำกัดอาจทำให้ใข้อจำกัดด้านการคลังปรับตัวลดลง และทำให้แบงก์พาณิชย์มีข้อจำกัดในการปล่อยกู้ลดลง"นายบัณฑิต กล่าว

ขณะที่สหรัฐกดดันจีนปรับค่าเงินหยวนที่ผ่านมาก็เกิดกรณีนี้ขึ้นมาและทำให้ตลาดเงินในภูมิภาคมีการคาดหวังในเรื่องนี้ด้วย แต่ว่าค่าเงินบาทจนถึงปัจจุบันแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องและมีความผันผวนไม่มากนัก และไม่เป็นข้อจำกัดในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจไทย

พร้อมกันนี้ นายบัณฑิต ยอมรับว่า ได้ยื่นใบสมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็น ผู้ว่าการ ธปท.คนใหม่เมื่ออาทิตย์ที่แล้ว และรายงานผู้ว่าการ ธปท.แล้วว่าจะลงสมัคร เพราะต้องการทำงานให้ ธปท.และประเทศชาติ พร้อมระบุว่าหากเป็นคนในมารับตำแหน่งก็จะสามารถสานต่องานได้ราบรื่น

"เชื่อว่ามีความรู้ความสามารถสร้างประโยชน์ให้ประเทศไทยได้ เพราะมีประสบการณ์การทำงานในแบงก์ชาตมา 18 ปี เป็นรองผู้ว่าฯ 7 ปี..ก่อนที่เข้าทำงานธปท. เป็นอาจารย์มาก่อน และเป็นเศรษฐกรในไอเอ็มไอฟ" นายบัณฑิต กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ