ไอเอ็มเอฟเตือนอินโดนีเซียเผชิญกับความเสี่ยงเงินทุนไหลออก

ข่าวต่างประเทศ Friday June 11, 2010 15:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) คาดเศรษฐกิจของอินโดนีเซียมีแนวโน้มที่ดีตลอดระยะเวลาที่เหลือของปีนี้ และคาดว่า เศรษฐกิจจะขยายตัว 6% แต่เตือนว่า สภาพความผันผวนในต่างประเทศอาจจะก่อให้เกิดความเสี่ยงเพิ่มขึ้น และอาจจะทำให้กระแสเงินทุนไหลออก

โทมัส อาร์ รัมโบ ประธานฝ่ายภารกิจของไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า กระแสเงินทุนที่ผันผวนทำให้ยุทธศาสตร์ด้านนโยบายของประเทศซับซ้อน แต่ขอให้รัฐบาลยังคงใช้นโยบายความยืดหยุ่นในเรื่องอัตราแลกเปลี่ยนเอาไว้ เพื่อรับมือกับสถานการณ์ทั่วโลกที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า โทมัส กล่าวต่อไปว่า สภาพคล่องทั่วโลกมีจำนวนมาก แต่สถานการณ์แวดล้อมทั่วโลกยังคงผันผวน แม้ว่าสถานการณ์ทางการเงินในยุโรปจะมีเสถียรภาพมากขึ้น หากสถานการณ์ในยุโรปแย่ลงกว่าเดิม ความเสี่ยงก็จะเพิ่มขึ้น และอาจจะทำให้กระแสเงินทุนไหลออกนอกประเทศได้

ดาร์มิน นาซูชั่น รองผู้ว่าการธนาคารกลางอินโดนีเซีย กล่าวว่า เงินทุนกว่า 40 ล้านรูเปียห์ หรือ 4.35 พันล้านดอลลาร์ไหลออกจากอินโดนีเซียเมื่อเดือนพ.ค. ส่งผลให้สำรองของประเทศลดลงเหลือ 7.46 หมื่นล้านดอลลาร์ จากระดับเมื่อสิ้นเดือนเม.ย.ที่ 7.86 หมื่นล้านดอลลาร์

ทั้งนี้ โทมัสยังได้ชื่นชมสภาพเศรษฐกิจที่ยืดหยุ่นของประเทศซึ่งช่วยให้อินโดนีเซียสามารถรับมือกับสถานการณ์ผันผวนในยุโรป และยังทำให้เศรษฐกิจมหภาคมีเสถียรภาพ ตลอดจนการใช้นโยบายอย่างรอบคอบของทางรัฐบาลในการรับมือกับการเปลี่ยนแปลงในเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ