World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday June 11, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐรายงานว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 5 มิ.ย. ลดลง 3,000 ราย สู่ระดับ 456,000 ราย ส่วนจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานโดยรวม ร่วงลง 255,000 ราย สู่ระดับ 4.5 ล้านคน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) เดือนพ.ค.ขยายตัว 3.1% ต่อปี ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนเม.ย. และสูงกว่าเป้าหมายตลอดปีที่รัฐบาลกำหนดไว้ว่าดัชนี CPI ไม่ควรเคลื่อนไหวเกินกว่า 3%

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีนรายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ในเดือนพ.ค.ขยายตัวขึ้น 7.1% ต่อปี

-- ธนาคารกลางจีนออกแถลงการณ์ในวันนี้ว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ใหม่ของธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศประจำเดือนพ.ค. ร่วงลงสู่ระดับ 6.394 แสนล้านหยวน (9.36 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) จากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 7.74 แสนล้านหยวน

-- รัฐมนตรีคลังสหรัฐชี้นโยบายด้านอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนของจีนในปัจจุบันเป็นอุปสรรคกัดขวางการฟื้นตัวอย่างสมดุลของเศรษฐกิจโลก วอนจีนขึ้นค่าเงินหยวนเพื่อช่วยป้องกันภาวะเงินเฟ้อในประเทศจีนเอง

-- ฟิลิป โครว์ลีย์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศของสหรัฐ กล่าวว่า วิกฤตน้ำมันไหลทะลักลงสู่อ่าวเม็กซิโกอันเนื่องมาจากแท่นขุดเจาะน้ำมันของบริษัทบีพีระเบิดนั้น เป็นเรื่องระหว่างรัฐบาลสหรัฐและบริษัทเอกชน และจะไม่ทำลายความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและอังกฤษ

-- บอสตัน คอนซัลติง กรุ๊ป (Boston Consulting Group) บริษัทที่ปรึกษาธุรกิจทั่วโลก เปิดเผยว่า ความมั่งคั่งของโลก (global wealth) กลับสู่ระดับเดียวกับก่อนเกิดวิกฤตเศรษฐกิจโลก โดยเห็นได้จากจำนวนมหาเศรษฐีทั่วโลกที่เพิ่มขึ้น 14% ในปี 2552 โดยการนำของสิงคโปร์และมาเลเซีย

-- กระทรวงการคลังของจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการจัดเก็บรายได้จากการคลังในเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 20.5% ต่อปี สู่ระดับ 7.9177 แสนล้านหยวน (1.1593 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ)

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติอินเดียเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของอินเดียในเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 17.6% ต่อปี นับเป็นตัวเลขที่สูงกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า จะเพิ่มขึ้นเพียง 13.5% ซึ่งทำให้เกิดความกังวลว่า ภาคอุตสาหกรรมที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วอาจกดดันให้ธนาคารกลางอินเดียปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย และอาจทำให้ตัวเลขเงินเฟ้อพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ