กระทรวงพาณิชย์จีนคาดยอดส่งออกส่อเค้าชะลอตัวเพราะถูกกระทบจากวิกฤตหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 13, 2010 06:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนคาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมการส่งออกของจีนที่ขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในเดือนพ.ค.นั้น มีแนวโน้มชะลอตัวลงในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ เพราะถูกกระทบจากวิกฤตหนี้สาธารณะในประเทศยุโรป

สำนักงานศุลกากรจีนรายงานว่า ยอดส่งออกของจีนในเดือนพ.ค.ขยายตัวแข็งแกร่ง 48.5% ขณะที่ยอดนำเข้าพุ่งขึ้น 48.3% ซึ่งทำให้จีนมียอดเกินดุลการค้าสูงถึง 1.95 หมื่นล้านดอลลาร์

ยอดส่งออกจากจีนไปยัง 27 ประเทศกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ซึ่งเป็นคู่ค้ารายใหญ่สุดของจีน พุ่งขึ้น 34.4% ในเดือนพ.ค. ขณะที่ยอดส่งออกไปยังสหรัฐเพิ่มขึ้น 24.8% ทำให้จีนมียอดเกินดุลการค้ากับสหรัฐสูงถึง 1.67 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค.

ทั้งนี้ นายเหยา เจี้ยน โฆษกกระทรวงพาณิชย์จีนกล่าวว่า ยอดส่งออกของจีนมีแนวโน้มชะลอตัวลงในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากวิกฤตหนี้สาธารณะทำให้เศรษฐกิจของประเทศยุโรปได้รับผลกระทบอย่างหนัก นอกจากนี้ คาดว่ายอดส่งออกของจีนจะถูกกระทบจากต้นทุนแรงงานและราคาสินค้าโภคภัณฑ์ที่เพิ่มขึ้นด้วย

"ยุโรปเป็นตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดของเรา เมื่อยุโรปเผชิญปัญหาหนี้สาธารณะ จึงอาจส่งผลให้ยุโรปนำเข้าสินค้าน้อยลง ซึ่งจะกระทบต่อจีนด้วย ด้วยเหตุนี้จีนต้องเร่งปรับยุทธศาสตร์เพื่อสร้างเสถียรภาพด้านการค้า" นายเหยากล่าว

การแสดงความคิดเห็นของโฆษกระทรวงพาณิชย์จีนมีขึ้นหลังจากนายหลี่ เตากุย ที่ปรึกษาธนาคารกลางจีนและผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ของมหาวิทยาลัยชิงหัว แสดงความคิดเห็นไว้ก่อนหน้านี้ว่า วิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปยังไม่รุนแรงพอที่จะทำให้เกิดวิกฤตการเงินโลกรอบใหม่ และจะไม่ส่งผลกระทบต่อดีมานด์การส่งออกสินค้าของจีนในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ