เกาหลีใต้ประกาศมาตรการสร้างเสถียรภาพ FX มุ่งลดความผันผวนและผลกระทบต่อศก.

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 13, 2010 15:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้ ประกาศใช้มาตรการร่วมกันเพื่อสร้างเสถียรภาพระบบการเงินและอัตราแลกเปลี่ยนเงินวอน และเพื่อจำกัดผลกระทบที่จะมีต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในช่วงที่ตลาดการเงินทั่วโลกเผชิญกับความผันผวน

ทั้งนี้ มาตรการดังกล่าวครอบถึงการกำหนดเพดานการซื้อขายสัญญาฟอร์เวิร์ดสกุลเงินวอน สัญญาสว็อปข้ามสกุลเงิน และกำหนดเพดานการซื้อขายสัญญาฟอร์เวิร์ดสกุลเงินและตราสารอนุพันธ์ของธนาคารภายในประเทศและสถาบันการเงินนอกกลุ่มธนาคารไว้ที่ 50% ของเงินทุนหลักทรัพย์ โดยคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในเดือนต.ค.นี้

ภาวะไร้เสถียรภาพในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศถือเป็นความเสี่ยงต่อธนาคารและบริษัทการเงินในเกาหลีใต้ซึ่งเป็นประเทศที่ต้องพึ่งพาทางการส่งออกและนำเข้า โดยเมื่อไม่นานมานี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้เรียกร้องให้ธนาคารกลางในประเทศต่างๆจัดตั้งระบบสว็อปอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (foreign-currency swap system) เพื่อคลี่คลายปัญหาขาดแคลนด้านการระดมทุนซึ่งมักจะเกิดขึ้นในช่วงที่ทั่วโลกเผชิญวิกฤตการณ์การเงิน

นายลิม ชาง ยุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี และอดีตรมว.คลังเกาหลีใต้ ซึ่งเคยเป็นหนึ่งในคณะผู้บริหารประเทศในช่วงเกิดวิกฤตการณ์การเงินเอเชียช่วงปี 2540 - 2541 กล่าวว่า เกาหลีใต้มีโอกาสที่จะเผชิญปัญหาวิกฤตการณ์หนี้สาธารณะไม่ต่างจากยุโรป พร้อมกับแนะนำให้รัฐบาลควบคุมยอดขาดดุลงบประมาณเพื่อป้องกันระบบเศรษฐกิจของประเทศ

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกปีนี้ ขยายตัวในอัตรา 2.1% จากไตรมาสที่ 4 ของปีที่แล้ว และหากเทียบเป็นรายปี จีดีพีไตรมาสแรกปีนี้ขยายตัวในอัตรา 8.1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ