เงินวอนพุ่งสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ หลังแบงค์ชาติเกาหลีใต้ประกาศแผนสร้างเสถียรภาพ FX

ข่าวต่างประเทศ Monday June 14, 2010 09:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินวอนเกาหลีใต้พุ่งขึ้นแข็งแกร่งสุดในรอบ 1 สัปดาห์เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐในช่วงเช้านี้ หลังจากธนาคารกลางเกาหลีใต้ และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการเงินของเกาหลีใต้ ประกาศใช้มาตรการสร้างเสถียรภาพระบบการเงินและอัตราแลกเปลี่ยนเงินวอน

ทั้งนี้ ณ เวลา 09.22 น.ตามเวลากรุงโซลในวันนี้ ค่าเงินวอนพุ่งขึ้น 1.5% แตะระดับ 1,227.45 ดอลลาร์

ธนาคารกลางเกาหลีใต้และเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลด้านการเงิน ประกาศใช้มาตรการสร้างเสถียรภาพระบบการเงินและอัตราแลกเปลี่ยนเงินวอน เพื่อจำกัดผลกระทบที่จะมีต่อเศรษฐกิจเกาหลีใต้ในช่วงที่ตลาดการเงินทั่วโลกเผชิญกับความผันผวน โดยมาตรการดังกล่าวครอบถึงการกำหนดเพดานการซื้อขายสัญญาฟอร์เวิร์ดสกุลเงินวอน สัญญาสว็อปข้ามสกุลเงิน และกำหนดเพดานการซื้อขายสัญญาฟอร์เวิร์ดสกุลเงินและตราสารอนุพันธ์ของธนาคารภายในประเทศและสถาบันการเงินนอกกลุ่มธนาคารไว้ที่ 50% ของเงินทุนหลักทรัพย์ โดยคาดว่ามาตรการดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ในเดือนต.ค.นี้

ภาวะไร้เสถียรภาพในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศถือเป็นความเสี่ยงต่อธนาคารและบริษัทการเงินในเกาหลีใต้ซึ่งเป็นประเทศที่ต้องพึ่งพาทางการส่งออกและนำเข้า โดยเมื่อไม่นานมานี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้เรียกร้องให้ธนาคารกลางในประเทศต่างๆจัดตั้งระบบสว็อปอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (foreign-currency swap system) เพื่อคลี่คลายปัญหาขาดแคลนด้านการระดมทุนซึ่งมักจะเกิดขึ้นในช่วงที่ทั่วโลกเผชิญวิกฤตการณ์การเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ