โอบามาจี้สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายกระตุ้นการจ้างงานเพื่อกระตุ้นการฟื้นตัวทางศก.

ข่าวต่างประเทศ Monday June 14, 2010 09:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐเรียกร้องให้สภาคองเกรสผ่านร่างกฎหมายช่วยเหลือด้านแรงงาน เพื่อป้องกันมิให้มีการปลดพนักงานในตำแหน่งอาจารย์ พนักงานดับเพลิง และเจ้าหน้าที่ตำรวจ และเพื่อรักษาระดับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของสหรัฐอย่างต่อเนื่อง

โอบามาระบุในจดหมายที่ส่งถึงสภาคองเกรสว่า "เราไม่ควรทำให้เศรษฐกิจถอยหลังเข้าคลอง ดังนั้น เราต้องบังคับใช้มาตรการเหล่านี้อย่างเร่งด่วน"

ด้านโฆษกสำนักงานบริหารจัดการและงบประมาณของสหรัฐกล่าวว่า โอบามาให้การสนับสนุนมาตรการด้านการช่วยเหลือตลาดแรงงานที่อยู่ในระหว่างรอความเห็นชอบจากวุฒิสภา ซึ่งมาตรการดังกล่าวระบุให้มีการขึ้นภาษีซื้อขายหุ้นของกลุ่มผู้จัดการกองทุน รวมถึงการเริ่มใช้มาตรการอื่นๆเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ โอบามา ยังได้ขอให้มีการจัดสรรเงินทุนสำหรับครูและพนักงานที่ทำงานรับใช้ประชาชนในภาคส่วนอื่นๆ 2.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ รวมถึงของบประมาณ 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐสำหรับเป็นกองทุนสนับสนุนโครงการประกันสุขภาพของรัฐบาล พร้อมทั้งชี้ให้เห็นถึงงบประมาณที่หมดไปกับการใช้จ่ายด้านสวัสดิการสำหรับผู้ว่างงาน การยึดบ้านหลุดจำนอง และรายได้ที่ลดน้อยลง

โอบามากล่าวว่า ในแต่ละรัฐมีผู้ตกงาน 84,000 ตำแหน่ง ดังนั้น หากไม่มีการใช้มาตรการใหม่ๆ เพิ่มเติม สหรัฐจะยิ่งมีผู้ตกงานเพิ่มขึ้นเป็นหลักแสนเลยทีเดียว

อย่างไรก็ตาม นายมิทช์ แมคคอนเนล ผู้นำวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกันกล่าวว่า โอบามาไม่สามารถควบคุมการใช้จ่ายเงินงบประมาณให้เป็นไปตามที่กำหนดได้ พร้อมทั้งชี้ว่าสหรัฐกำลังเผชิญทั้งวิกฤตหนี้สิน แรงงาน อสังหาริมทรัพย์ และวิกฤตการเงิน รวมถึงวิกฤตน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งทั้งหมดนี้ทำให้ชาวอเมริกันหมดความเชื่อมั่นว่า รัฐบาลจะสามารถรับมือกับปัญหาดังกล่าวอย่างมีประสิทธิภาพ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ