เยนอ่อนค่า-ยูโรพุ่งที่ตลาดโตเกียวเช้านี้ ขณะเศรษฐกิจโลกส่งสัญญาณฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Monday June 14, 2010 09:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนอ่อนค่าลงเป็นวันที่ 3 เมื่อเทียบกับเงินยูโร และร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆที่ซื้อขายในตลาดปริวรรตเงินตราโตเกียว ท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ ซึ่งกระตุ้นใหนักลงทุนต้องการถือครองสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงมากขึ้น

นอกจากนี้ เงินเยนยังร่วงลงในขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียพุ่งสูงขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 3 หลังทางการสหรัฐเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่แข็งแกร่งขึ้น ขณะที่เงินยูโรพุ่งสูงขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบสัปดาห์เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐก่อนที่ทางการยุโรปจะเปิดเผยข้อมูลผลผลิตภาคอุตสาหกรรม ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าจะยังคงขยายตัวได้ต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 11

ด้านเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ปรับตัวสูงขึ้นหลังจากที่นายอลัน บอลลาร์ด ผู้ว่าการธนาคารกลางนิวซีแลนด์กล่าวว่า การแข็งค่าของสกุลเงินในประเทศไม่ได้ช่วยลดยอดขาดดุลรายได้ที่มาจากการลงทุนในประเทศได้มากนัก อีกทั้งยังไม่สามารถลดระดับหนี้สินโดยรวมจากต่างประเทศได้ด้วยเช่นกัน

ณ เวลา 10:19 น.ตามเวลาโตเกียว เงินเยนอ่อนค่าลงสู่ระดับ 111.87 ต่อยูโร จากระดับ 111.0 ต่อยูโรในตลาดนิวยอร์กเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา และทรุดตัวลงแตะ 91.82 ต่อดอลลาร์ จากระดับ 91.65 ต่อดอลลาร์ ส่วนเงินยูโรไต่ระดับขึ้นแตะที่ 1.2184 ดอลลาร์/ยูโร จากระดับ 1.2112 ดอลลาร์/ยูโร

เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์ขยับขึ้น 0.3% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐมาอยู่ที่ 69.22 เซนต์สหรัฐ/ดอลลาร์นิวซีแลนด์ โดยเมื่อช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา เงินดอลลาร์นิวซีแลนด์แข็งค่าขึ้นไปถึง 7.7% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ

นักวิเคราะห์ในกรุงโตเกียวกล่าวว่า เศรษฐกิจโลกมีแนวโน้มฟื้นตัวดีขึ้น ดังนั้น เงินเยนจึงมีแรงเทขายออกมา ขณะที่เงินยูโรจะได้รับแรงซื้อเพิ่มมากขึ้น

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคขั้นต้นประจำเดือนมิ.ย.ของสหรัฐ ซึ่งจัดทำโดยรอยเตอร์/มหาวิทยาลัยมิชิแกนปรับตัวขึ้นมาอยู่ที่ 75.5 จากระดับ 73.6 ในเดือนพ.ค. ถือเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 และมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะอยู่ที่ 74.5 จุด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ