สำนักงบประมาณอังกฤษเตรียมปรับลดคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 14, 2010 15:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานรับผิดชอบงบประมาณ (Office for Budget Responsibility) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่จัดตั้งใหม่ของอังกฤษ จะเผยแพร่คาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจและการคลังเป็นครั้งแรกในวันนี้ ซึ่งเป็นที่คาดหมายว่า แนวโน้มการขยายตัวของเศรษฐกิจอังกฤษจะถูกปรับลดลงจากที่รัฐบาลชุดก่อนได้คาดการณ์ไว้

บีบีซีรายงานว่า สำนักงานดังกล่าวได้รับการจัดตั้งขึ้นเมื่อเดือนธ.ค.ปีที่แล้วโดยพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งยังเป็นฝ่ายค้านอยู่ในขณะนั้น โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้เป็นหน่วยงานอิสระที่จะทำหน้าที่คาดการณ์เศรษฐกิจและการคลังแทนรัฐบาล เนื่องจากมองว่า รัฐบาลชุดก่อนคาดการณ์เศรษฐกิจผิดและเป็นไปในทิศทางตรงกันข้ามเกือบทุกครั้ง อย่างไรก็ดี ขณะนี้พรรคอนุรักษ์นิยมได้เปลี่ยนบทบาทเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่แล้ว ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี เดวิด คาเมอรอน และการเปิดเผยตัวเลขคาดการณ์เศรษฐกิจที่กำลังจะมีขึ้นนี้ก็จะถือเป็นครั้งแรกของสำนักงานฯ

โดยนักวิเคราะห์คาดว่า ทางสำนักงานฯจะคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปี 2554 ที่ 2.5% ซึ่งลดลงจากระดับ 3.25% ที่รัฐบาลภายใต้อดีตนายกรัฐมนตรีกอร์ดอน บราวน์ จากพรรคแรงงานได้ประเมินไว้

การปรับทบทวนตัวเลขคาดการณ์ใหม่ในครั้งนี้จะเป็นการกำหนดท่าทีสำหรับรัฐบาลใหม่ของอังกฤษในการแถลงงบประมาณฉุกเฉินในสัปดาห์หน้า ซึ่งจะรวมถึงการชี้แจงรายละเอียดของแผนการลดรายจ่ายและเพิ่มรายได้ของรัฐบาล เพื่อหั่นยอดขาดดุลงบประมาณที่สูงเป็นประวัติการณ์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ