World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Monday June 14, 2010 16:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

-- ธนาคารเพื่อการชำระบัญชีระหว่างประเทศ (Bank for International Settlements หรือ BIS) เปิดเผยว่า ในปี 2552 ธนาคารพาณิชย์ในยุโรปได้ปล่อยเงินกู้ให้กับรัฐบาลกรีซ ไอร์แลนด์ โปรตุเกส และสเปน เป็นมูลค่ารวม 2.54 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็นร้อยละ 16 ของวงเงินกู้โดยรวม 1.58 ล้านล้านดอลลาร์ที่ปล่อยให้กับทั้งภาครัฐและเอกชนในกรีซ ไอร์แลนด์ โปรตุเกส และสเปน

-- สปิริต แอร์ไลน์ส ซึ่งเป็นสายการบินต้นทุนต่ำในสหรัฐ ภายใต้การบริหารของบริษัท อินดิโก พาร์ทเนอร์ส แอลแอลซี และบริษัท โอ๊คทรี แคปิตอล เมเนจเมนท์ แอลแอลซี ประกาศยกเลิกเที่ยวบินทั้งหมดจนถึงวันที่ 15 มิ.ย. เนื่องจากนักบินผละงานประท้วง

-- นายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติได้ส่งทูตพิเศษเดินทางไปยังกรุงบิชเคกของคีร์กิซสถานแล้ว หลังจากที่เกิดเหตุปะทะกันอย่างรุนแรงทางเชื้อชาติที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตกว่า 100 ราย และบาดเจ็บอีกประมาณ 1,000 ราย นอกจากนี้ ล่าสุด รัสเซียยังได้ส่งทหารอย่างน้อย 150 นาย เข้าไปยังคีร์กีซสถาน เพื่อคุ้มครองเจ้าหน้าที่และครอบครัวที่ฐานทัพอากาศของรัสเซียซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของประเทศที่แยกตัวจากอดีตสหภาพโซเวียตแห่งนี้ด้วย

-- ผลการสำรวจของบริษัท วิดีโอ รีเสิร์ช จำกัด ชี้ว่า อัตราการชมการแข่งขันนัดแรกระหว่างเจ้าภาพแอฟริกาใต้และเม็กซิโกในศึกการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยมีสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคเป็นผู้ถ่ายทอดนั้น พบว่า ในพื้นที่ทางภาคตะวันออกของญี่ปุ่นมีอัตราการรับชมการแข่งขันนัดดังกล่าวโดยเฉลี่ยอยู่ที่ระดับค่อนข้างสูงถึง 17.7%

-- พลเอกลี ซัง อุย ผู้บัญชาการทหารระดับสูงของเกาหลีใต้ได้ยื่นจดหมายลาออกจากตำแหน่งเมื่อวานนี้ เพื่อแสดงความรับผิดชอบหลังมีรายงานข่าวออกมาว่า เขาไม่สามารถรับมือกับเหตุการณ์เรือรบของประเทศจมลงได้ และยังถูกกล่าวหาด้วยว่า เมาสุราในขณะที่ปฏิบัติหน้าที่ช่วงเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

-- เกิดเหตุเรือล่มในรัฐอุตตรประเทศ ซึ่งอยู่ทางตอนเหนือของอินเดีย พบผู้เสียชีวิตจากการจมน้ำแล้วอย่างน้อย 10 ราย โดยเรือลำดังกล่าวบรรทุกผู้โดยสารมากว่า 50 คน ก่อนที่จะประสบอุบัติเหตุใกล้ๆกับแม่น้ำกันเกศ ซึ่งอยู่ห่างจากเมืองลัคเนาประมาณ 300 กิโลเมตร

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ได้เปิดฉากการประชุมเป็นเวลา 2 วันในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับรายละเอียดของมาตรการใหม่ที่มีเป้าหมายที่จะกระตุ้นให้สถาบันการเงินต่างๆปล่อยเงินกู้มากขึ้น เพื่อส่งเสริมให้เกิดการขยายตัวในภาคต่างๆ เช่น สิ่งแวดล้อม

-- รัฐบาลอินเดียเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้ออินเดียขยายตัวแตะ 10.2% ในเดือนพฤษภาคมเมื่อเทียบกับปีที่แล้ว ซึ่งอาจทำให้ธนาคารกลางอินเดียตัดสินใจขึ้นดอกเบี้ยอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ