มูดีส์หั่นอันดับเครดิตพันธบัตรรัฐบาลกรีซลงสู่ระดับ"ขยะ" หวั่นมาตรการรัดเข็มขัดไม่แกร่งพอ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 15, 2010 08:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลกรีซลง 4 ขั้น สู่ระดับ Ba1 จากระดับ A3 โดยอันดับความน่าเชื่อถือที่ Ba1 ถือเป็นระดับ "ขยะ" หรือ "ระดับที่ไม่น่าลงทุน"

มูดีส์กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้ต้องปรับลดอันดับเครดิตพันธบัตรของกรีซในครั้งนี้ก็เพราะความไม่แน่นอนที่ว่ารัฐบาลกรีซจะสามารถดำเนินมาตรการรัดเข็มขัดและปฏิรูปการเงินได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนกับที่ประกาศไว้ในช่วง 2-3 เดือนที่ผ่านมาได้หรือไม่ ซึ่งปัญหายอดขาดดุลงบประมาณและวิกฤตหนี้สาธารณะของกรีซเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เสถียรภาพด้านการเงินของยุโรปถูกสั่นคลอนตั้งแต่ช่วงปลายปี 2552

มูดีส์เป็นสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือรายล่าสุดที่ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรของกรีซ หลังจากเมื่อวันที่ 27 เม.ย.ที่ผ่านมา สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ ได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อของกรีซลงสู่ระดับขยะ จากนั้นไม่นาน ฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรของกรีซ และให้แนวโน้มเป็นลบ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข่าวมูดีส์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลกรีซ ได้ฉุดดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กร่วงลง 20.18 จุด หรือ 0.20% ปิดที่ 10,190.89 จุดเมื่อคืนนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ