ผลผลิตอุตสาหกรรมเขตยูโรโซนเดือนเม.ย.ขยับขึ้น 0.8% บ่งชี้ศก.ยังฟื้นตัวช้า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 15, 2010 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือ ยูโรสแตท เปิดเผยว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมในเขตยูโรโซนประจำเดือนเม.ย.ขยายตัวขึ้น 0.8% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังดำเนินอยู่อย่างค่อยเป็นค่อยไป

โดยในเดือนเม.ย. ผลผลิตสินค้าขั้นกลางและสินค้าทุนในเขตยูโรโซนเพิ่มขึ้น 2.2% และ 1.1% ตามลำดับเมื่อเทียบเป็นรายเดือน อย่างไรก็ตาม ผลผลิตสินค้าคงทนและสินค้าที่มีอายุการใช้งานสั้นลดลง 0.1% และ 1.2% ตามลำดับ ส่วนผลผลิตในกลุ่มอุตสาหกรรมพลังงานตกลง 0.9%

อย่างไรก็ตาม หากเปรียบเทียบข้อมูลผลผลิตอุตสาหกรรมเป็นรายปีพบว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมใน 16 ประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรทะยานขึ้น 9.5%

สำหรับผลผลิตอุตสาหกรรมในกลุ่ม 27 ชาติสมาชิกของสหภาพยุโรป (อียู) ในเดือนเม.ย.ขยับขึ้น 0.5% เมื่อเทียบเป็นรายเดือน และทะยานขึ้น 7.8% เมื่อเทียบเป็นรายปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมของสหภาพยุโรปบางประเทศที่มีรายงานออกมาพบว่ามีอัตราการปรับตัวเพิ่มขึ้นใน 12 ประเทศ และร่วงลงใน 9 ประเทศ โดยลิธัวเนียมีผลผลิตอุตสาหกรรมพุ่งสูงสุดที่ระดับ 6.0% สวนทางกับไอร์แลนด์ที่มีผลผลิตอุตสาหกรรมร่วงลงหนักสุดถึง 10.9%

นอกจากนี้ โปรตุเกส มีผลผลิตอุตสาหกรรมลดลง 4.4% ส่วนผลผลิตอุตสาหกรรมในกรีซหดตัว 3.4% ด้านเยอรมนี ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจรายใหญ่ที่สุดในอียูรายงานตัวเลขผลผลิตอุตสาหกรรมเดือนเม.ย.ที่เพิ่มขึ้น 0.8% เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ