"โอบามา" แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบเหตุน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 15, 2010 09:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ ประกาศรายชื่อ 5 สมาชิกในคณะกรรมการที่จะเข้ามารับผิดชอบด้านการตรวจสอบเหตุน้ำมั่นรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก ซึ่งประกอบด้วย ฟรานเซส จี เบเนคเก้, โดนัลด์ บอสช์, เทอร์รีย์ ดี. การ์เซีย, เชอร์รีย์ เอ. เมอร์เรย์ และฟรานเซส อัลเมอร์

โดยปัจจุบันฟรานเซส เบเนคเก้ ดำรงตำแหน่งประธานสภาที่ปรึกษาด้านการพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหาผลกำไรที่ทำงานด้านการพัฒนานโยบายสิ่งแวดล้อมในสหรัฐและทั่วโลก

ส่วนโดนัลด์ บอสช์ เป็นประธานศูนย์วิทยาศาสตร์สิ่งแวดล้อมแห่งมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์ และเป็นศาสตราจารย์แผนกวิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล ควบตำแหน่งรองประธานสำนักงานสนับสนุนด้านการพัฒนาสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนของมหาวิทยาลัยแมรีแลนด์

ขณะที่เทอร์รี่ ดี. การ์เซีย รั้งตำแหน่งรองประธานฝ่ายบริหารของโครงการปฏิบัติภารกิจด้านภูมิศาสตร์แห่งชาติ ซึ่งมีหน้าที่รับผิดชอบการดำเนินโครงการสำคัญๆ อาทิ โครงการสนับสนุนและดูแลด้านการวิจัยทางวิทยาศาสตร์กว่า 400 โครงการ และโครงการด้านการอนุรักษ์และการสำรวจเป็นประจำทุกปี

ด้านเชอร์รี่ เมอร์เรย์ ได้รับแต่งตั้งเป็นคณบดีประจำสาขาวิชาวิศวกรรมศาสตร์และวิทยาศาสตร์ประยุกต์ประจำสถาบัน Harvard School ในเดือนก.ค.2552

สำหรับฟรานเซส อัลเมอร์ นั่งเก้าอี้อธิการบดีประจำมหาวิทยาลัย Alaska Anchorage ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยของรัฐที่ใหญ่ที่สุดในรัฐอะแลสก้า

ทำเนียบขาวรายงานแถลงการณ์ของโอบามาที่ระบุว่า "ผมรู้สึกซาบซึ้งใจอย่างยิ่งที่พวกเขาเหล่านี้ตกลงที่จะทำหน้าที่เพื่อรับผิดชอบด้านการตรวจสอบหาสาเหตุของวิกฤตการณ์ในครั้งนี้ และร่วมกันกำหนดมาตรการป้องกันด้านสิ่งแวดล้อมที่จำเป็นเพื่อมิให้เกิดวิกฤตเช่นนี้เกิดขึ้นซ้ำรอยอีกในอนาคต"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คณะกรรมการที่คัดสรรมาจากทั้งสองพรรคจะมีหน้าที่ในคำแนะนำว่า สหรัฐสามารถป้องกันและยับยั้งผลกระทบของวิกฤตน้ำมันรั่วไหลที่มีต่อการขุดเจาะน้ำมันนอกชายฝั่งอย่างไรในบ้างในอนาคต โดยคณะกรรมการทั้ง 7 ท่านจะทำงานงานภายใต้การดูแลของนายบ็อบ แกรแฮม อดีตผู้ว่าการรัฐฟลอริด้าสองสมัยและอดีตวุฒิสมาชิกของสหรัฐ ร่วมกับนายวิลเลียม เค. เรย์ลีย์ อดีตเจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานพิทักษ์สิ่งแวดล้อม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ