สหรัฐเผยผลกำไรภาคการผลิตขยายตัว 4.4% ในไตรมาสแรกของปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 15, 2010 10:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผยตัวเลขผลกำไรหลังหักภาษีของผู้ประกอบการด้านการผลิตประจำไตรมาสแรกของปีนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้ ซึ่งนับเป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังอยู่ในระหว่างการฟื้นตัว

โดยในเดือนม.ค.-มี.ค.ปีนี้ ผลกำไรของผู้ประกอบการด้านอุตสาหกรรมการผลิตมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 1.078 แสนล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 4.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐจากไตรมาสสุดท้ายของปี 2552 และคิดเป็นเม็ดเงินที่เพิ่มขึ้น 7.18 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือ 199% เมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2552

ผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมการผลิตรายงานยอดขายในไตรมาสแรกอยู่ที่ 1.406 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 5.79 หมื่นล้านดอลลาร์จากไตรมาส 4 ของปี 2552 และทะยานขึ้น 1.633 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐเมื่อเทียบกับไตรมาสแรกของปี 2552

ทั้งนี้ ผู้ผลิตของสหรัฐได้รับผลกระทบจากวิกฤตการเงินและภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ ขณะที่อุปสงค์ทั้งในสหรัฐและตลาดคู่ค้าสำคัญในต่างประเทศซบเซาลง

ด้านนักวิเคราะห์กล่าวว่า รายงานฉบับล่าสุดบ่งชี้ว่า ภาคการผลิตของสหรัฐยังคงดีดตัวกลับขึ้นมาจากช่วงที่สหรัฐเผชิญภาวะเศรษฐกิจถดถอยครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่ยุคเศรษฐกิจตกต่ำครั้งใหญ่

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐระบุว่า ผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งเป็นมาตรวัดภาวะเศรษฐกิจโดยรวมปรับตัวเพิ่มขึ้น 3% ในไตรมาสแรกของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ