แบงก์ชาติเวียดนามลั่นใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อลดดอกเบี้ยเงินกู้-เงินฝาก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 15, 2010 11:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเวียดนามประกาศใช้มาตรการที่เหมาะสมเพื่อลดอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่อยู่ในระดับ 10% และอัตราเงินกู้ที่ 12%

รองผู้ว่าการธนาคารกลางเวียดนามกล่าวว่า "ธนาคารกลางจะปรับใช้นโยบายการเงินที่ยืดหยุ่นและมีประสิทธิภาพเพื่อรองรับการลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ของธนาคารพาณิชย์สู่ระดับต่ำ และเพื่อเป็นการเพิ่มสภาพคล่องในระบบเศรษฐกิจ"

โดยธนาคารพาณิชย์ในเวียดนามยืนยันในระหว่างเข้าร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางและสมาคมผู้ประกอบการธุรกิจธนาคารของเวียดนามว่า ทางธนาคารจะยังคงประคับประคองอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำตามข้อเรียกร้องของนายกรัฐมนตรีต่อไป

ด้านธนาคารพาณิชย์หลายแห่งเสนอว่า ธนาคารกลางและหน่วยงานรัฐบาลควรควบคุมอัตราดอกเบี้ยหน้าตั๋วพันธบัตรกับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากให้อยู่ในระดับที่ใกล้เคียงกัน เพื่อช่วยให้ดอกเบี้ยเงินกู้ยังคงอยู่ในระดับต่ำต่อไปได้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ปัจจุบันนี้ ธนาคารของรัฐได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้กับกลุ่มผู้ส่งออก ผู้ผลิตสินค้าเกษตร และกลุ่มผู้ประกอบธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมลงสู่ระดับ 12-12.5% ส่วนธนาคารพาณิชย์ปรับลดดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 13-13.5%

นอกจากนี้ ธนาคารกลางเผยว่า เวียดนามตั้งเป้ากระตุ้นการขยายตัวของสินเชื่อที่ระดับ 25% และกระตุ้นเม็ดเงินหมุนเวียนในระบบไว้ที่ 20% ในปีนี้

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีเหงียน ตัน ดุง ของเวียดนามได้กล่าวในระหว่างการประชุมเวิลด์ อิโคโนมิค ฟอรั่ม ครั้งที่ 19 ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า รัฐบาลเวียดนามมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัวได้ในระดับ 6.5% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ