รองผู้ว่าฯแบงก์ชาติออสซี่ชี้ระบบเศรษฐกิจ-การเงินในประเทศยังมีเสถียรภาพ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 15, 2010 14:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางออสเตรเลียชี้ระบบเศรษฐกิจและการเงินของออสเตรเลียยังมีเสถียรภาพสูงในอีกหลายปี แม้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจโลกในช่วงที่ผ่านมาจะเผชิญกับความผันผวน

ริค แบทเทลลิโน รองผู้ว่าการธนาคารกลางออสเตรเลีย กล่าวในการประชุมผู้บริหารด้านสถาบันการเงินในกรุงซิดนีย์ว่า ความมีเสถียรภาพเป็นปัจจัยพื้นฐานที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดความเชื่อมั่นว่า โครงสร้างเศรษฐกิจและการเงินที่มีผลต่อเศรษฐกิจออสเตรเลียนั้นยังคงมีเสถียรภาพ แต่ในขณะเดียวกัน ธนาคารต้องจับตาการเปลี่ยนแปลงของหนี้สินภาคครัวเรือนอย่างใกล้ชิด

ภาคครัวเรือนของออสเตรเลียมีความสามารถในการรับภาระหนี้สินที่ระดับปัจจุบันนี้ได้ ขณะที่ยอดหนี้สินต่างประเทศไม่ได้มีอิทธิพลใดๆในการทำให้เศรษฐกิจออสเตรเลียเสียสมดุลมากนัก ซึ่งจากการที่ออสเตรเลียเป็นประเทศแรกในกลุ่มประเทศจี20 ที่นำร่องขึ้นดอกเบี้ย ทำให้เรามีนโยบายที่ยืดหยุ่นในการประเมินภาวะตกต่ำทางเศรษฐกิจอันเนื่องมาจากวิกฤตหนี้ยุโรป

ทั้งนี้ นับตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา สัดส่วนหนี้ภาคครัวเรือนของออสเตรเลียทรงตัวที่ระดับต่ำ แต่หนี้สินส่วนใหญ่ที่เพิ่มขึ้นจะมาจากหนี้ผ่อนบ้าน ขณะที่หนี้บัตรเครดิต และหนี้สินเงินกู้ในรูปแบบอื่นๆไม่ได้เปลี่ยนแปลงมากนักเมื่อเทียบกับรายได้ ซึ่งส่วนหนึ่งเป็นเพราะได้รับอานิสงส์จากอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำเมื่อเทียบกับเมื่อ 10-20 ปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ