World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 15, 2010 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลกรีซลง 4 ขั้น สู่ระดับ Ba1 จากระดับ A3 โดยอันดับความน่าเชื่อถือที่ Ba1 ถือเป็นระดับ "ขยะ" หรือ "ระดับที่ไม่น่าลงทุน"

-- องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) เปิดเผยว่า อัตราว่างงานเดือนเม.ย.ของ 30 ประเทศสมาชิก OECD อยู่ที่ระดับ 8.7% ซึ่งทรงตัวจากเดือนมี.ค.

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติสิงคโปร์เปิดเผยในวันนี้ว่า อัตราว่างงานไตรมาสแรกปีนี้ของสิงคโปร์ปรับตัวลงสู่ระดับ 2.2% จากไตรมาส 4 ปีที่แล้วที่ระดับ 2.3%

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือ ยูโรสแตท เปิดเผยว่า ผลผลิตอุตสาหกรรมในเขตยูโรโซนประจำเดือนเม.ย.ขยายตัวขึ้น 0.8% เมื่อเทียบกับเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งบ่งชี้ว่าการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจยังดำเนินอยู่อย่างค่อยเป็นค่อยไป

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผยตัวเลขผลกำไรหลังหักภาษีของผู้ประกอบการด้านการผลิตประจำไตรมาสแรกของปีนี้ปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านี้ ซึ่งนับเป็นอีกสัญญาณหนึ่งที่บ่งชี้ว่า เศรษฐกิจสหรัฐกำลังอยู่ในระหว่างการฟื้นตัว

-- นายบิล เบอร์ตัน รองเลขาธิการฝ่ายสื่อของทำเนียบขาวเปิดเผยว่า รัฐบาลสหรัฐกำลังอยู่ในระหว่างการเจรจากับบริษัทบีพี พีแอลซี เรื่องการจัดตั้งกองทุนเพื่อชดเชยความเสียหายให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลครั้งใหญ่ในอ่าวเม็กซิโก โดยนายเบอร์ตันคาดว่า จำนวนเงินที่บีพีต้องจ่ายชดเชยในเหตุการณ์ครั้งนี้อาจมีมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- ที่ประชุมธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ซึ่งสิ้นสุดลงในวันนี้ ได้มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.1% และธนาคารกลางยังวางแผนที่จะใช้มาตรการจัดหาเงินทุนครั้งใหม่มูลค่า 3 ล้านล้านเยนให้กับธนาคารภายในประเทศในช่วงสิ้นเดือนส.ค.นี้

-- สำนักงานคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด ซึ่งเป็นองค์กรวิจัยเอกชนของสหรัฐ เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจเดือนเม.ย.ของจีน พุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 1.7% สู่ระดับ 147.1 จุด เมื่อเทียบกับเดือนมี.ค.ที่เพิ่มขึ้น 1.2% เพราะได้แรงหนุนจากโครงการก่อสร้างใหม่ๆ

-- สำนักงานศุลกากรเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีใต้ในเดือนพ.ค.ที่ผ่านมาพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบปี เนื่องจากการส่งออกที่ฟื้นตัวขึ้นมากตอบรับกับเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวขึ้น

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความสามารถในการชำระหนี้ของเกาหลีใต้ในไตรมาส 1 ปีนี้เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับสูงสุดในรอบกว่า 2 ปี เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจช่วยหนุนสินทรัพย์ด้านการเงิน

-- สำนักงานสถิติสิงคโปร์เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของสิงคโปร์ในเดือนเม.ย.ร่วงลง 2.6% จากปีที่แล้ว ซึ่งเป็นการปรับตัวลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากยอดซื้อรถที่ดิ่งลงได้บดบังยอดการใช้จ่ายในห้างสรรพสินค้าที่สูงขึ้น โดยหากไม่นับรวมยอดขายรถ ยอดค้าปลีกปรับตัวขึ้น 7.4% จากปีที่แล้ว

-- กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ระบุว่า ประเทศไทย สิงคโปร์ และเวียดนาม มีความพยายามที่ถดถอยในเรื่องการปราบปราบการลักลอบค้ามนุษย์ทั้งชาย หญิง และเด็ก เพื่อนำมาใช้เป็นแรงงานหรือค้าประเวณีในปีที่แล้ว

-- กระทรวงรวมชาติเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้อนุมัติให้มีการส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์เพิ่มเติมให้กับเกาหลีเหนืออีก 4 รอบ คิดเป็นมูลค่า 300 ล้านวอน (ราว 245,000 ดอลลาร์สหรัฐ)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ