ธอส.เผยยอดขายอาคารชุดย่านราชประสงค์เม.ย.ลดลง 50%-บางโครงการไม่มียอดขาย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 15, 2010 16:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัมมา คีตสิน ผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ (ธอส.) เปิดเผยผลสำรวจตลาดอาคารชุดในรัศมีประมาณ 1 กิโลเมตรย่านราชประสงค์ว่า ยอดขายในเดือน เม.ย.53 ในบริเวณนี้มีการปรับตัวลดลงมากกว่าร้อยละ 50 และในบางโครงการไม่มียอดขายเลย เนื่องจากต้องปิดสำนักงานขายเพราะไม่สามารถเดินทางเข้าไปที่โครงการได้

การชุมนุมที่เกิดขึ้นบริเวณแยกราชประสงค์ช่วงเดือนเม.ย.-พ.ค.53 ทำให้ตลาดซื้อขายอาคารชุดคอนโดมิเนียมได้รับผลกระทบมาก บางโครงการย้ายสำนักงานขาย และหลายโครงการที่เหลือจำนวนหน่วยห้องชุดไม่มากและต้องการปิดโครงการได้ ต้องเสนอส่วนลดให้ลูกค้าทั้งในรูปแบบส่วนลดเงินสด หรือบัตรของขวัญเพื่อซื้อเฟอร์นิเจอร์และของตกแต่งมากถึง 4-5 แสนบาท

ในปี 53 นี้ มีโครงการเปิดตัวใหม่เพียง 2 โครงการในช่วงต้นปี รวมประมาณ 350 หน่วย โดยมีโครงการหนึ่งที่หยุดขายไปในอดีตและกลับมาเปิดตัวใหม่อีกครั้งในปีนี้ ทั้ง 2 โครงการมียอดขายไปแล้วมากกว่าร้อยละ 35

ขณะที่ราคาประเมินที่ดินของทางการบริเวณถนนราชดำริ ถนนวิทยุ และถนนพระรามที่ 1 อยู่ที่ประมาณ 320,000 — 350,000 บาทต่อตารางวา แต่ที่ดินทำเลทองบริเวณมุมถนนวิทยุและชิดลมมีการซื้อขายกันสูงถึงตารางวาละ 1.0-1.5 ล้านบาท

อนึ่ง ในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมาว่า มีโครงการคอนโดมิเนียมเปิดตัวใหม่ในบริเวณดังกล่าวทั้งหมด 19 โครงการ มีจำนวนหน่วยตามผังโครงการรวมทั้งสิ้นประมาณ 3,100 หน่วย มียอดจองหรือขายแล้วประมาณ 2,500 ห้อง หรือประมาณร้อยละ 80 ของหน่วยในผังทั้งหมด โครงการเหล่านี้มีทั้งโครงการที่ซื้อขาด และโครงการเพื่อการเช่าระยะยาว 30 ปี จากหน่วยในผังโครงการทั้งหมด คิดเป็นหน่วยที่ก่อสร้างแล้วเสร็จ 1,950 หน่วยคิดเป็นร้อยละ 63 ของหน่วยในผังทั้งหมด และหน่วยที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง1,150 หน่วย คิดเป็นร้อยละ 37 ของหน่วยในผังทั้งหมด

โครงการจากผู้ประกอบการที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์(Listed Companies) มีทั้งสิ้น 11 โครงการ มีจำนวนห้องชุดคิดเป็นร้อยละ 60 ของหน่วยทั้งหมดในตลาด ในขณะที่โครงการจากผู้ประกอบการนอกตลาดหลักทรัพย์มี 8 โครงการ มีจำนวนห้องชุดรวมคิดเป็นร้อยละ 40 ของทั้งหมด

ขณะที่ราคาเฉลี่ยโครงการในย่านนี้อยู่ที่ระดับประมาณ 145,000 บาทต่อตารางเมตร และผู้ประกอบการรายใหญ่ได้เปรียบในการตั้งราคาขายที่สูงกว่า ดังจะเห็นได้จากราคาขายของโครงการจากผู้ประกอบการในตลาดหลักทรัพย์ที่มีราคาเฉลี่ยอยู่ที่ประมาณ 165,000 บาทต่อตารางเมตร ในขณะที่ราคาเฉลี่ยของโครงการจากผู้ประกอบการนอกตลาดหลักทรัพย์อยู่ที่ประมาณ 102,000 บาทต่อตารางเมตร

ยอดขายและอัตราการขายเฉลี่ยของโครงการจากผู้ประกอบการนอกตลาดหลักทรัพย์จะดีกว่าเล็กน้อย โดยโครงการจากผู้ประกอบการในตลาดหลักทรัพย์มียอดขายอยู่ที่ประมาณร้อยละ 76 และมีอัตราการขายอยู่ที่ 7 หน่วยต่อโครงการต่อเดือน ในขณะที่โครงการจากผู้ประกอบการนอกตลาดหลักทรัพย์มียอดขายอยู่ที่ประมาณร้อยละ 87 และมีอัตราการขายอยู่ที่ประมาณ 9 หน่วยต่อโครงการต่อเดือน เนื่องจากโครงการของผู้ประกอบการรายย่อยมีราคาต่อหน่วยที่ต่ำกว่า ทำให้สภาพคล่องของการขายหน่วยห้องชุดดีกว่า

สำหรับประเภทห้องชุดที่ขายดีในทำเลนี้คือห้องแบบ 1 ห้องนอน ราคาประมาณ 4.5 — 7.5 ล้านบาท และแบบ 2 ห้องนอน ราคา 6.5—11 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ