พณ.ลุยโครงการพัฒนาเศรษฐกิจการค้า 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 15, 2010 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฉัตรชัย ชูแก้ว ที่ปรึกษารมว.พาณิชย์ และโฆษกกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า วันที่ 16 มิ.ย.นี้ นางพรทิวา นาคาศัย รมว.พาณิชย์ จะเดินทางไปจังหวัดปัตตานี เพื่อเปิดตัวโครงการพัฒนาเศรษฐกิจการค้า 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ประจำปี 2553 ซึ่งเป็นความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชนในพื้นที่ เพื่อฟื้นฟูและพัฒนาเศรษฐกิจการค้าใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้แก่ ปัตตานี ยะลา นราธิวาส สงขลา และสตูล

"ที่ผ่านมา 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความไม่สงบในพื้นที่ ทำให้กระทบต่อการดำเนินธุรกิจการค้าและการลงทุน กระทรวงฯ จึงมีผนึกกำลังกับทุกภาคส่วนทั้งรัฐและเอกชนในการส่งเสริมและพัฒนาเศรษฐกิจการค้าในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมุ่งเน้นการพึ่งพาตนเอง ส่งเสริมความแข็งแกร่งของเศรษฐกิจในพื้นที่ และหาทางพัฒนาไปสู่ตลาดโลก เช่น สินค้าแฟชั่นมุสลิม อาหารมุสลิม/ฮาลาล เพื่อขยายตลาดทั้งในและต่างประเทศ อันจะเกิดการสร้างงาน สร้างรายได้ ประชาชนในพื้นที่มีความเป็นอยู่ดีขึ้น"นายฉัตรชัยกล่าว

สำหรับโครงการที่กระทรวงฯ ได้ผลักดันเพื่อพัฒนาเศรษฐกิจการค้าใน 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้ มี 3 โครงการ ได้แก่ โครงการคลังสมองพาณิชย์พัฒนาสมรรถนะผู้ประกอบการ สู่ตลาดโลก เพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการและผู้เกี่ยวข้องในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความรู้และร่วมแลกเปลี่ยนข้อคิดเห็นเกี่ยวกับกฎระเบียบ ข้อปฏิบัติ ปัญหา อุปสรรคการค้าชายแดน และสิทธิประโยชน์ต่างๆ

โครงการส่งเสริมและพัฒนาร้านอาหารมุสลิม/ฮาลาลไทยสู่สากล เพื่อส่งเสริมและพัฒนาธุรกิจร้านอาหารมุสลิม/ฮาลาลของไทยให้มีมาตรฐานระดับสากล รองรับนักท่องเที่ยวชาวมุสลิมทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งเพื่อให้เป็นไปตามนโยบาย "ครัวไทยสู่ครัวโลก"

และโครงการพัฒนาสินค้าแฟชั่นมุสลิมของไทยสู่สากล เพื่อผลักดันให้ผู้ประกอบการสินค้าแฟชั่นมุสลิมในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนภาคใต้มีความรู้เกี่ยวกับการพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการของตลาด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ