คมนาคม ใหั้จัดตั้งสำนักบริหารจัดการระบบตั๋วร่วมระบบขนส่งสาธารณะ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday June 15, 2010 18:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดรูปแบบและแนวทางบริหารจัดการระบบตั๋วร่วมว่า ที่ประชุมมีมติอนุมัติจัดตั้งสำนักบริหารจัดการระบบตั๋วร่วม ในลักษณะส่วนราชการภายใต้สำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งแลจราจร (สนข.) มีภาระหน้าที่กำหนดนโยบาย และมาตรฐานต่างๆของระบบตั๋วร่วมสำหรับระบบขนส่งสาธารณะและการคมนาคมขนส่ง

รวมทั้งจัดตั้งระบบศูนย์บริหารจัดการรายได้กลาง (Central Clearing House)มีระยะเวลาดำเนินการ 5 ปี หลังจากครบ 5 ปี จะมีการพิจารณาต่อว่าจะปรับสำนักงานเป็นบริษัท หรือบริษัทมหาชน

"อัตรากำลังในสำนักบริหารจัดการระบบตั๋วร่วมที่ตั้งขึ้นใหม่นี้มีทั้งหมด 11 ตำแหน่ง โดยจะนำบุคลากรจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาไว้ในโครงสร้าง ซึ่งจะไม่กระทบต่องบประมาณ คาดว่าจะสรุปรายละเอียดในการจัดตั้งภายในเ ดือนก.ค.นี้ หลังจากนั้นจะเสนอให้ครม.พิจารณา และคาดว่าประชาชนจะสามารถใช้ตั๋วร่วมแบบสมบูรณ์ในอีก 5 ปีข้างหน้า" นายสุพจน์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในการดำเนินงานของสำนักบริหารจัดการระบบตั๋วร่วมนั้น จะมีผู้เชี่ยวชาญจากธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย(ADB) 2 ราย มาเป็นที่ปรึกษาในการดำเนินงาน ซึ่งเป็นความช่วยเหลือให้เปล่า และเสนอขอกู้เงินจากเอดีบีเป็นเงินประมาณ 10 ล้านดอลลาร์ เพื่อนำมาจ้างบริษัทที่ปรึกษาจัดทำระบบศูนย์บริหารจัดการรายได้กลางตลอดระยะเวลา 5 ปี ส่วนค่าใช้จ่ายในการลงทุนจัดหาเครื่องมือ อุปกรณ์และโปรแกรมบริหารระบบ คาดว่าจะใช้เงินประมาณ 410 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ