อดีตผู้ว่าเฟดคาด คณะกรรมการเฟดจะลดคาดการณ์เศรษฐกิจในการประชุมสัปดาห์หน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 16, 2010 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไลล์ แกรมลีย์ อดีตผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) คาดการณ์ว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดจะปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐในการประชุมนโยบายซึ่งจะมีขึ้นในสัปดาห์หน้า เนื่องจากวิกฤตการณ์หนี้สาธารณะในยุโรปได้ฉุดดีมานด์สินค้าสหรัฐและสร้างความผันผวนในตลาดการเงิน

แกรมลีย์คาดว่า ที่ประชุมเฟดจะลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐในปี 2553 ลงสู่ระดับ 3.2 - 3.7% แต่จะคงคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจในปี 2554 และ 2555 ไว้เท่าเดิม

ขณะที่นายจอห์น ไรดิ้ง อดีตผู้ว่าการเฟดอีกคนหนึ่งที่ปัจจุบันผันตัวเองมาเป็นหัวหน้านักวิเคราะห์ที่บริษัท อาร์ดีคิว อิโคโนมิกส์ แอลแอลซี ในลอนดอน คาดว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดจะคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0 - 0.25% ต่อไปอีกระยะหนึ่ง เพราะกังวลว่าการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ของธนาคารพาณิชย์ในยุโรปอาจสั่นคลอนความเชื่อมั่นที่มีต่อระบบการเงินในยุโรปด้วย

ทั้งนี้ คณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดจะประชุมในวันที่ 22 - 23 มิ.ย.นี้ โดยจะออกแถลงการณ์ประเมินเศรษฐกิจในเวลา 02.15 น.ตามเวลานิวยอร์กในวันที่ 23 มิ.ย. จากนั้นจะเปิดเผยรายงานการประชุมในวันที่ 14 ก.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ