แบงก์ชาติรัสเซียเตรียมซื้อเงินดอลลาร์แคนาดา-ออสเตรเลียไว้ในทุนสำรองเงินตปท.

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 16, 2010 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัสเซียเตรียมซื้อเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและดอลลาร์แคนาดาไว้ในทุนสำรองเงินต่างประเทศเป็นครั้งแรก หลังจากที่เงินดอลลาร์สหรัฐและยูโรเผชิญความผันผวน

ธนาคารกลางรัสเซียเปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ของธนาคารกำลังหารือถึงการซื้อสกุลเงินดอลลาร์ออสเตรเลียและดอลลาร์แคนาดามาเพิ่มไว้ในทุนสำรองระหว่างประเทศ แต่กระบวนการต่างๆยังคงอยู่ในช่วงเตรียมการเท่านั้น

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ทุนสำรองเงินต่างประเทศของรัสเซีย ประกอบด้วยเม็ดเงินในรูปสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ 47% สกุลเงินยูโร 41% เงินปอนด์ 10% และเงินเยน 2% ซึ่งสัดส่วนสกุลเงินดังกล่าวเปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อปี 2549 ซึ่งเป็นช่วงที่รัสเซียมีทุนสำรองเงินต่างประเทศในรูปของเงินดอลลาร์อยู่ 50% และเงินยูโร 40% ส่วนที่เหลืออีก 10% อยู่ในรูปของเงินเยนและเงินปอนด์

เมื่อปีที่ผ่านมา ประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ ของรัสเซียได้แนะให้รัฐบาลลดสัดส่วนการถือครองสกุลเงินดอลลาร์ในทุนสำรองเงินต่างประเทศ หลังจากที่ค่าเงินดังกล่าวร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับเงินยูโร ขณะที่เงินยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ท่ามกลางความวิตกกังวลของนักลงทุนที่เกรงว่าเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายการเงินจะไม่สามารถสกัดกั้นการลุกลามของวิกฤตหนี้สินยุโรปได้

ในทางตรงกันข้าม เงินดอลลาร์แคนาดา และดอลลาร์ออสเตรเลียมีทิศทางการเคลื่อนไหวที่ดีที่สุดในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ขณะที่นักลงทุนคาดการณ์ว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกจะช่วยกระตุ้นอุปสงค์สินค้าประเภทวัตถุดิบจากทั้งสองประเทศนี้เพิ่มมากขึ้น

โดยในช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาเงินดอลลาร์แคนาดาพุ่งสูงขึ้น 10% เมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ และทะยานขึ้น 23% เมื่อเทียบกับเงินยูโร ขณะที่เงินดอลลาร์ออสเตรเลียพุ่งขึ้น 8.6% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ และแข็งค่าขึ้น 21% เมื่อเทียบกับเงินยูโร

ทั้งนี้ รัสเซียเป็นประเทศที่มีทุนสำรองเงินต่างประเทศสูงสุดเป็นอันดับ 3 ของโลก โดยเมื่อวันที่ 14 พฤษภาคมที่ผ่านมา รัสเซียมียอดทุนสำรองเงินต่างประเทศที่ระดับ 4.582 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ