รัฐบาลอินโดนีเซียไฟเขียวขึ้นค่าไฟเฉลี่ย 10% มีผลบังคับใช้เดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 16, 2010 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลอินโดนีเซียได้ตัดสินใจขึ้นค่าไฟโดยเฉลี่ย 10% หลังจากที่กระทรวงพลังงานและทรัพยากรเหมือง และคณะกรรมการสภาผู้แทนราษฎรของอินโดนีเซียได้ประชุมร่วมกัน แต่การขึ้นค่าไฟครั้งนี้มีข้อยกเว้นสำหรับลูกค้าที่มีรายได้ต่ำ

ดาร์วิน ซาเฮดี ซาเลห์ รัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรแร่และเหมืองแร่ของอินโดนีเซีย กล่าวว่า คณะกรรมการและรัฐบาลได้ให้ความเห็นชอบเรื่องการขึ้นค่าไฟฟ้าโดยเฉลี่ยอีก 10% ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 ก.ค.นี้ แต่ลูกค้าที่ใช้ไฟในสัดส่วน 450-900 โวลท์-แอมแปร์ จะได้รับการยกเว้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การขึ้นค่าไฟครั้งนี้จะอยู่ในช่วง 6 - 20% โดยจะใช้กับลูกค้าที่ใช้ไฟนอกเหนือไปจากระดับ 450-900 โวลท์ แอมแปร์ ขณะที่ผู้ใช้ไฟภาคครัวเรือนที่ใช้ไฟในระดับ 1,300 - 5,500 โวลท์ แอมแปร์ จะถูกคิดค่าไฟเพิ่มขึ้นอีก 18% ขณะที่ค่าไฟที่คิดเพิ่มขึ้นกับอาคารพาณิชย์ด้วยอัตราการใช้ไฟระดับเดียวกันจะเพิ่มขึ้น 16%

นิอากา วินอัง บูโดโย นักวิเคราะห์ของซีไอเอ็มบี คาดว่า แผนการขึ้นค่าไฟจะไม่ส่งผลต่อแรงกดดันด้านเงินเฟ้อมากนัก ดังนั้น ธนาคารกลางอินโดนีเซียจึงไม่จำเป็นที่จะต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ทั้งนี้ สำนักงานสถิติอินโดนีเซียเปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อของอินโดนีเซียในเดือนพ.ค.ขยายตัว 4.16%ต่อปี ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 1 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ