PTT ขยายปั๊ม E85 สู่ภูมิภาคแห่งแรก เพิ่มจุดจำหน่ายพลังงานทดแทน

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday June 16, 2010 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT)เปิดจำหน่ายน้ำมัน พีทีที แก๊สโซฮอล์ E85 พลัส ที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท. สาขาเพื่อสวัสดิการกองบิน 1 ที่ จ.นครราชสีมาครั้งนี้ นับเป็นการเปิดจำหน่าย E85 ครั้งแรกในส่วนภูมิภาค เพื่อให้เป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้บริโภคในภูมิภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน กล่าวภายหลังการเป็นประธานในพิธีว่า การพัฒนาและส่งเสริมใช้พลังงานทดแทนเป็นนโยบายที่กระทรวงพลังงานให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ โดยส่งเสริมและผลักดันให้ประเทศไทยสามารถพึ่งพาตนเองด้านพลังงาน

และเนื่องจากประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรม การใช้น้ำมันที่มีส่วนผสมของเอทานอล ซึ่งทำมาจากผลิตผลทางการเกษตรในประเทศ เช่น อ้อย หรือ มันสำปะหลัง นอกจากจะช่วยลดการนำเข้าพลังงานจากต่างประเทศแล้ว ยังช่วยส่งเสริมภาคการเกษตรและเป็นการประกันรายได้เกษตรกร ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศได้อีกทางหนึ่งด้วย

ทั้งนี้ E85 จำนวน 1 ลิตร จะช่วยให้ประเทศสามารถลดการใช้น้ำมันเบนซินลงได้ถึงประมาณ 0.85 ลิตร หรือ 85% ที่สำคัญน้ำมัน พีทีที แก๊สโซฮอล์ E85 พลัส มีราคาถูกกว่าน้ำมันชนิดอื่นและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

ด้านนายปรัชญา ภิญญาวัธน์ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย PTT กล่าวว่า ผู้บริโภคมีความมั่นใจต่อ น้ำมัน พีทีที แก๊สโซฮอล์ E85 พลัส เนื่องจากยอดการจำหน่ายน้ำมัน พีทีที แก๊สโซฮอล์ E85 พลัส สูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปริมาณเฉลี่ย 400 ลิตรต่อวัน ในปี 2552 เป็นเฉลี่ย 1,700 ลิตรต่อวันในปัจจุบัน

นอกจากนี้ ปตท. ยังส่งเสริมให้มีช่องทางการจำหน่ายน้ำมันกลุ่มพลังงานทดแทนทุกประเภทอย่างกว้างขวาง โดยในปัจจุบันสถานีบริการน้ำมันของ ปตท. ทั้งหมด 1,293 แห่ง เป็นสถานีบริการพลังงานทดแทน

ปัจจุบัน ปตท. มีจำนวนสถานีบริการ E 85 รวม 4 แห่ง เป็น 3 แห่งในกรุงเทพมหานคร และอีก 1 แห่งที่จังหวัดนครราชสีมา โดย ปตท.จะทยอยขยายจำนวนสถานีบริการ E 85 เพิ่มขึ้นตามความเหมาะสมให้สอดคล้องกับปริมาณความต้องการที่เพิ่มขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ