กองทุนบำเหน็จบำนาญเกาหลีใต้วางแผนเพิ่มการลงทุนในตลาดหุ้นในและต่างประเทศ

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday June 16, 2010 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานบริการบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ (NPS) ของเกาหลีใต้เตรียมปรับพอร์ทการลงทุน ด้วยการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในหุ้น และลดการลงทุนในพันธบัตรภายในปี 2558 เนื่องจาก NPS ตั้งเป้าที่จะทำรายได้อย่างมีเสถียรภาพมากขึ้น และสามารถทำกำไรได้มากขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักงานบริการบำเหน็จบำนาญวางแผนเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในตลาดหุ้นในประเทศและต่างประเทศภายในปีนี้เป็น 30% จากระดับปัจจุบันที่ 17.9% โดยการปรับพอร์ทการลงทุนครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มสัดส่วนหุ้นภายในประเทศเป็น 20% ของสินทรัพย์ทั้งหมด จากระดับ 13.1% เมื่อช่วงสิ้นปีที่แล้ว ส่วนหุ้นต่างประเทศจะคิดเป็นสัดส่วน 4.8% ลดลงจากระดับ 10%

ขณะเดียวกัน กองทุนยังจะลดสัดส่วนการถือครองพันธบัตรลงเหลือ 60% จากระดับ 77.7% ในช่วงเวลาเดียวกัน หลังจากที่ได้มีการวิเคราะห์เรื่องการเพิ่มการลงทุนในหุ้น

การปรับแผนการลงทุนครั้งนี้ คาดว่าจะสามารถกวาดผลตอบแทนต่อปีที่ 6.7% ในปี 2558

กระทรวงสาธารณสุขและสวัสดิการเกาหลีใต้คาดว่า สำนักงานฯ ซึ่งลงทุนไปทั้งสิ้น 277.64 ล้านล้านวอน หรือ 2.29 แสนล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว จะมีสินทรัพย์เพิ่มขึ้นเป็น 488 ล้านล้านวอน หรือ 4.00 แสนล้านดอลลาร์ภายในปี 2558

ทั้งนี้ ปัจจุบัน สำนักงานบริการบำเหน็จบำนาญของเกาหลีใต้เป็นกองทุนบำเหน็จบำนาญขนาดใหญ่อันดับ 4 ของโลก ตามหลังกองทุนบำนาญสาธารณะของญี่ปุ่น กองทุนแห่งชาติของนอร์เวย์ และกองทุนบำนาญของรัฐบาลเนเธอร์แลนด์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ