สหรัฐเผยดัชนีราคาผู้ผลิตเดือนพ.ค.ลดลง 0.3% หลังราคาน้ำมันชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 17, 2010 09:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค.ลดลง 0.3% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 2 หลังจากที่ลดลง 0.1% ในเดือนเม.ย. ส่วนดัชนี PPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.2% โดยดัชนี PPI เป็นมาตรวัตรภาวะเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง

ดัชนี PPI ที่ปรับตัวลดลงในเดือนพ.ค.สะท้อนให้เห็นว่า ราคาน้ำมันทั่วโลกยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่อง อันเป็นผลมาจากความกังวลที่ว่าวิกฤตหนี้สาธารณะในยุโรปจะส่งผลกระทบต่ออัตราการขยายตัวในภูมิภาคหลักๆของโลก

ทั้งนี้ ราคาพลังงานโดยรวมในเดือนพ.ค.ลดลง 1.5% ซึ่งเป็นการร่วงลงหนักสุดนับตั้งแต่ร่วงลง 2.2% ในเดือนก.พ. โดยราคาน้ำมันเบนซินลดลง 7% ราคาฮีทติ้งออยล์ลดลง 7.4% และราคาก๊าซธรรมชาติสำหรับที่พักอาศัยลดลง 1.1%

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สหรัฐยังไม่เผชิญกับแรงกดดันด้านเงินเฟ้อในระยะนี้ และคาดว่าระบบเศรษฐกิจสหรัฐจะยังไม่ถูกคุกคามจากปัญหาเงินเฟ้อในอนาคตอันใกล้นี้ด้วย นอกจากนี้ นักวิเคราะห์เชื่อว่าการที่เศรษฐกิจสหรัฐปลอดจากปัญหาด้านเงินเฟ้อนี้จะทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0 - 0.25% ต่อไปอีกระยะหนึ่ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ