ธนาคารกลางสเปนเตรียมทดสอบภาวะวิกฤตแบงก์พาณิชย์ในประเทศ พร้อมเปิดเผยผลทดสอบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 17, 2010 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมิเกล อังเกิล เฟอร์นันเดส ออร์โดเนซ ผู้ว่าการธนาคารกลางสเปนเปิดเผยว่า ธนาคารกลางสเปนเตรียมดำเนินการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) หรือทดสอบความสามารถในการรับมือกับวิกฤตการณ์การเงินของธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศ และจะเปิดเผยผลการทดสอบด้วย

ด้านนักวิเคราะห์ในเมืองฮัมบูร์กของเยอรมนีกล่าวว่า การที่ธนาคารกลางสเปนตัดสินใจจะเปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤตของธนาคารพาณิชย์ในประเทศนั้น อาจเป็นการบีบให้ธนาคารกลางอื่นๆในยุโรปดำเนินการตาม ท่ามกลางกระแสเรียกร้องของกลุ่มนักลงทุนที่ต้องการให้มีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว

วิกฤตหนี้สาธารณะทีเกิดขึ้นกับกรีซส่งผลให้หลายฝ่ายจับตาดูการเงินสาธารณะและต้นทุนการให้ความช่วยเหลือธนาคารของสเปนมาโดยตลอด ธนาคารออมทรัพย์ หรือ cajas ของสเปนที่มีหนี้เสียจำนวนมาก นอกจากนี้ ธนาคารกลางสเปนได้ยึดสถาบันการเงิน 2 แห่งนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์การเงิน และกดดันให้ธนาคารออมทรัพย์ที่มีปัญหาการเงินเร่งหาลู่ทางในการควบรวมกิจการเพื่อให้มีคุณสมบัติในการกู้เงินจากกองทุนฉุกเฉินของรัฐบาลได้

การตัดสินใจของธนาคารกลางสเปนมีขึ้นเพียง 1 ปีหลังจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ทำการทดสอบ stress test ธนาคารในประเทศ 19 แห่ง โดย stress test เป็นแนวความคิดของคณะทำงานบารัค โอบามา ที่ต้องการประเมินว่าสถาบันการเงินแต่ละแห่งมีเงินทุนเพียงพอที่จะรับมือกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยหรือไม่ ซึ่งรายชื่อธนาคารทั้ง 19 แห่งที่จะเข้ารับการตรวจสอบ stress test ในครั้งนั้นได้แก่ อเมริกัน เอ็กซ์เพรส, แบงก์ ออฟ อเมริกา คอร์ป, แบงก์ ออฟ นิวยอร์ก เมลลอน คอร์ป, ซิตี้กรุ๊ป อิงค์, โกลด์แมน แซคส์, เจพีมอร์แกน เชส แอนด์ โค, มอร์แกน สแตนลีย์, บีบีแอนด์ที คอร์ป, แคปิตอล วัน ไฟแนนเชียล คอร์ป, ฟิทช์ เธิร์ด แบงคอร์ป, จีเอ็มเอซี แอลแอลซี, เมทไลฟ์ อิงค์, คีย์คอร์ป, พีเอ็นซี ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส กรุ๊ป, รีเจียนส์ ไฟแนนเชียล คอร์ป, สเตท สตรีท คอร์ป, ซัน ทรัสต์ แบงก์ อิงค์, ยู.เอส.แบงคอร์ป และเวลล์ส ฟาร์โก แอนด์ โค

สถานีโทรทัศน์ CNBC รายงานโดยอ้างการเปิดเผยของนายลอเรนโซ บินี สมากี สมาชิกบอร์ดบริหารของธนาคารกลางยุโรปว่า ยุโรปจะเปิดเผยผล stress test ในอีก 2-3 สัปดาห์ข้างหน้านี้ โดยจะเริ่มจากสเปน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ