World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 17, 2010 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมเดือนพ.ค.ของสหรัฐ ซึ่งรวมถึงผลผลิตในโรงงาน เหมืองแร่ และผลผลิตด้านสาธารณูปโภค พุ่งขึ้น 1.2% มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะขยับขึ้น 0.9% และยังมากกว่าเดือนเม.ย.ที่เพิ่มขึ้นเพียง 0.8% ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าเศรษฐกิจมีการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

-- กระทรวงพาณิชย์เปิดเผยว่า ตัวเลขการสร้างบ้านในเดือนพ.ค.ร่วงลง 10% มาอยู่ที่ระดับ 593,000 ยูนิตต่อปี ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค.ปีที่แล้ว และต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ 650,000 ยูนิตต่อปี ส่วนตัวเลขการอนุญาตสร้างบ้านลดลง 5.9% สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 1 ปี ซึ่งสวนทางกับที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น

--กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนพ.ค.ลดลง 0.3% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเดือนที่ 2 หลังจากที่ลดลง 0.1% ในเดือนเม.ย. ส่วนดัชนี PPI พื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.2% โดยดัชนี PPI เป็นมาตรวัตรภาวะเงินเฟ้อในระดับค้าส่ง

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐเปิดเผยว่า บริษัทบีพี พีแอลซี ได้ตกลงจัดสรรเงินมูลค่า 2.0 หมื่นล้านดอลลาร์เข้าสู่กองทุนบัญชี escrow account หรือ บัญชีค้ำประกันการโอนกรรมสิทธิ์ทรัพย์สินโดยให้คนกลางที่มีความมั่นคงและน่าเชื่อถือเข้ามาทำหน้าที่ดูแลการชำระหนี้ของคู่สัญญาให้เป็นไปตามที่ตกลงไว้ เพื่อเป็นทุนในการชดเชยความเสียหายให้กับผู้ที่ได้รับผลกระทบจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วครั้งใหญ่ในอ่าวเม็กซิโก โดยข้อตกลงดังกล่าวมีขึ้นภายหลังจากโอบามาเสร็จสิ้นการประชุมร่วมกับผู้บริหารของบีพีที่ทำเนียบขาว

-- จอร์จ ออสบอร์น รัฐมนตรีคลังอังกฤษ ประกาศปฏิรูประบบกำกับดูแลภาคการเงินของประเทศครั้งใหญ่ ซึ่งรวมถึงการยุบสำนักงานบริการการเงิน (Financial Services Authority : FSA) ซึ่งเป็นหน่วยงานกำกับในปัจจุบัน และมอบอำนาจเกือบทั้งหมดให้แก่ธนาคารอังกฤษ

-- นายมิเกล อังเกิล เฟอร์นันเดส ออร์โดเนซ ผู้ว่าการธนาคารกลางสเปนเปิดเผยว่า ธนาคารกลางสเปนเตรียมดำเนินการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) หรือทดสอบความสามารถในการรับมือกับวิกฤตการณ์การเงินของธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศ และจะเปิดเผยผลการทดสอบด้วย

-- ตำรวจมาเลเซียเปิดเผยว่าได้มีการจับกุมผู้ต้องสงสัยชาวต่างประเทศ 9 รายและชาวมาเลเซียอีก 1 รายที่วางแผนระเบิดมัสยิด 2 แห่งในรัฐปีนังและสลังงอร์ของมาเลเซีย ซึ่งเป็นรัฐที่มีประชากรที่ไม่ใช่มุสลิมอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา

-- ตัวแทนของเคเอฟซีในเมืองเสิ่นหยาง ประเทศจีน ตัดสินใจลงนามในสัญญาแรงงานร่วมฉบับแรกที่บริษัททำในประเทศจีน โดยยินยอมขึ้นค่าแรงให้พนักงานและทำตามข้อเรียกร้องของสหภาพแรงงานในท้องถิ่น

-- สหรัฐอเมริกาออกมาตรการลงโทษอิหร่านด้วยการระงับการทำธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศของธนาคารอิหร่านและกองกำลังพิทักษ์ปฏิวัติของอิหร่าน พร้อมส่งสัญญาณเพิ่มแรงกดดันด้านการเงินกับประเทศดังกล่าวเพิ่มมากขึ้น

-- โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ยืนยันว่าการผละงานประท้วงของพนักงานบริษัท Toyota Gosei Co. ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ให้กับโตโยต้า จะไม่ส่งผลกระทบต่อการประกอบรถยนต์ของโตโยต้า

-- อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็นเตอร์ไพรซ์ สิงคโปร์เปิดเผยว่า ยอดส่งออกสินค้านอกหมวดน้ำมัน (NODX) ของสิงคโปร์ในเดือนพ.ค. พุ่งขึ้น 24% จากช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว หลังจากปรับตัวเพิ่มขึ้น 30% ในเดือนเม.ย. โดยปัจจัยที่ทำให้ยอดส่งออกสินค้า NODX เพิ่มขึ้นมาจากยอดส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกที่ปรับตัวสูงขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ