ปธ.เอชเอสบีซีชี้วิกฤตศก.สะท้อนความจำเป็นในการปรับสมดุลด้านตลาดการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 17, 2010 16:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญออกโรงแนะนักลงทุนและเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายในตลาดการเงินให้จดจำวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นไว้เป็นบทเรียน และควรปรับสมดุลการขยายตัวทางเศรษฐกิจเพื่อกระตุ้นการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพในอนาคต

สตีเฟ่น กรีน ประธานเอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ กล่าวในระหว่างการประชุมความร่วมมือทางเศรษฐกิจยุโรป-จีนที่จัดขึ้นในกรุงปารีสว่า ขณะนี้ตลาดการเงินเป็นตลาดที่มีอิทธิพลถึงกันในระดับโลก ซึ่งหมายความว่าแต่ละประเทศต้องเพิ่มการให้ความร่วมมือระหว่างมากขึ้น

"วิกฤตการณ์ทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นทำให้ทั่วโลกตระหนักว่า ตลาดไม่สามารถอยู่ด้วยนโยบายในประเทศเพียงลำพัง ขณะที่มาตรการกำกับดูแลก็เป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างเสถียรภาพในตลาด เนื่องจากตลาดการเงินทั่วโลกเป็นหัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและพัฒนาสภาพสังคม" กรีน กล่าว

นอกจากนี้ กรีนยังกล่าวถึงบทบาทของกลุ่มประเทศจี20 ที่มีความโดดเด่นและมีความสำคัญมากขึ้นในการร่วมหาแนวทางกำกับดูแลด้านตลาดการเงิน ซึ่งสถานการณ์เช่นนี้บ่งชี้ให้เห็นว่า ศูนย์กลางของโลกกำลังเปลี่ยนขั้วจากกลุ่มชาติตะวันตกไปยังตะวันออก พร้อมกันนี้ กรีนได้เรียกร้องให้การประชุมสุดยอดจี20 ที่กรุงลอนดอนให้ความสำคัญกับการควบคุมและกำกับดูแลด้านโครงสร้างในตลาดการเงินอย่างเหมาะสมและมีประสิทธิภาพ

"เราจำเป็นต้องหาแนวทางที่ดีกว่าเดิมในการปรับสมดุลและกระตุ้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจโลกอย่างถูกต้อง แม้ว่าเป้าหมายดังกล่าวจะไม่สามารถทำได้สำเร็จในช่วงเวลาเพียงข้ามคืน แต่ทว่าอาจต้องใช้เวลานาน5-10 ปี" กรีนระบุ

ทั้งนี้ กรีนเสริมว่า ตลาดการเงินจำเป็นต้องมีการปรับปรุงด้านมาตรการกำกับดูแลให้ดีขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจว่าระบบการเงินระหว่างประเทศจะสามารถกระตุ้นสภาพคล่องของเงินทุนได้ดีกว่าเมื่อช่วงครั้งที่ตลาดเผชิญกับวิกฤตการณ์ในช่วงที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ