ผู้นำอียูประชุมร่วมกันวันนี้ เตรียมถกวิธีแก้ปัญหาและป้องกันวิกฤตหนี้สิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 17, 2010 17:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้นำกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป (อียู) ประชุมร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์ในวันนี้ โดยจะหารือเกี่ยวกับวิธีการสร้างความแข็งแกร่งให้กับการกำกับดูแลเศรษฐกิจเพื่อหลีกเลี่ยงมิให้เกิดวิกฤตหนี้สินอย่างกรีซอีก นอกจากนี้ ที่ประชุมจะมีการประกาศใช้ยุทธศาสตร์เศรษฐกิจระยะยาวอย่างเป็นทางการ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กลุ่มผู้นำอียูจะสรุปเป้าหมายหลักของ "Europe 2020" ซึ่งเป็นพิมพ์เขียวระยะเวลา 10 ปีฉบับใหม่ของอียู เพื่อทำให้อียูมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น

"ตลอดระยะเวลาหลายเดือนที่ผ่านมา เราได้ใช้มาตรการอย่างจริงจังเพื่อรักษาเสถียรภาพของระบบการเงินของเรา รวมถึงปกป้องเศรษฐกิจและระบบการใช้สกุลเงินเดียวของเรา" เฮอร์มัน ฟาน รอมปุย ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวในจดหมายเชิญที่ส่งให้กับผู้นำอียู

"อย่างไรก็ตาม เราต้องไม่ละเลยความท้าทายในระยะยาว และต้องทำให้เศรษฐกิจกลับมาขยายตัวอย่างยั่งยืนบนพื้นฐานของการสร้างงานให้ได้ นี่เป็นประเด็นหลักที่เราจะพูดถึงในการประชุมวันพฤหัสบดีนี้" เขากล่าว

เพื่อป้องกันมิให้วิกฤตหนี้สินกรีซแพร่กระจายหรือเกิดซ้ำรอยอีก ผู้นำกลุ่มอียูจะหาทางตรวจสอบการคลังและกำกับดูแลเศรษฐกิจของประเทศสมาชิกทั้ง 27 ประเทศ

อีกประเด็นที่มีการพูดคุยในวันนี้คือ การหาจุดยืนร่วมกันของอียูสำหรับการประชุมจี20 ซึ่งจะจัดขึ้นที่โทรอนโต แคนาดา ในวันที่ 26-27 มิถุนายนนี้ ซึ่งคาดว่าอียูน่าจะเสนอประเด็นความสำคัญของการตรวจสอบระบบการเงิน

การประชุมวันนี้มีขึ้นท่ามกลางความวิตกกังวลที่มุ่งเน้นไปที่สถานะการคลังของสเปน ซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 5 ในยูโรโซน หลังจากที่ในช่วงนี้เริ่มมีข่าวลือแพร่สะพัดว่า อียู กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และกระทรวงการคลังสหรัฐ กำลังร่วมมือกันจัดหาสินเชื่อวงเงินสูงถึง 2.50 แสนล้านยูโรให้กับรัฐบาลสเปน แม้ว่าอียูได้ออกมาปฏิเสธว่า ไม่มีแผนการที่จะให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่สเปนเป็นประเทศที่สองต่อจากกรีซ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ