ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรพุ่งแรง รับข่าวรัฐบาลสเปนระดมทุนผ่านประมูลพันธบัตร

ข่าวต่างประเทศ Friday June 18, 2010 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 สัปดาห์เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (17 มิ.ย.) เนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตการณ์การเงินในยุโรป หลังจากรัฐบาลสเปนสามารถระดมทุนได้จำนวนมากจากการออกพันธบัตรงวดใหม่ ขณะที่เงินฟรังค์สวิสทะยานขึ้น หลังจากธนาคารกลางสวิสยืนยันว่าจะไม่เข้าแทรกแซงตลาดเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของค่าเงินฟรังค์ ส่วนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ เนื่องจากนักลงทุนผิดหวังต่อข้อมูลเศรษฐกิจ รวมถึงตัวเลขว่างงานรายสัปดาห์ที่พุ่งขึ้นสวนทางกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์

ค่าเงินยูโรพุ่งขึ้น 0.63% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ระดับ 1.2383 ดอลลาร์ จากระดับของวันพุธที่ 1.2306 ดอลลาร์ ขณะที่เงินปอนด์พุ่งขึ้น 0.60% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ที่ระดับ 1.4816 ดอลลาร์ จากระดับ 1.4728 ดอลลาร์

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนตัวลง 0.47% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 90.990 เยน จากระดับของวันพุธที่ 91.420 เยน และร่วงลง 1.71% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 1.1118 ฟรังค์ จากระดับ 1.1311 ฟรังค์

ค่าเงินดอลลาร์ออสเตรเลียดีดตัวขึ้น 0.51% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ 0.8676 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพุธที่ 0.8632 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนค่าเงินดอลลาร์นิวซีแลนด์พุ่งขึ้น 0.80% เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐที่ 0.7025 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 0.6969 ดอลลาร์สหรัฐ

นักวิเคราะห์จากบริษัทยูเนียนเครดิตในกรุงลอนดอน กล่าวว่า นักลงทุนมีความเชื่อมั่นในเสถียรภาพของสกุลเงินยูโรและสถานะการคลังของประเทศยุโรปมากขึ้น หลังจากมีรายงานว่ารัฐบาลสเปนสามารถระดมทุนได้เกือบ 3.5 พันล้านยูโรในการประมูลพันธบัตรงวดใหม่ประเภท 10 ปี และ 30 ปี ซึ่งความสำเร็จในการออกพันธบัตรเมื่อวานนี้มีขึ้นหลังจากในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลสเปนสามารถระดมทุนได้ถึง 5.2 พันล้านยูโรผ่านการประมูลพันธบัตรประเภท 12 และ 18 เดือน

ส่วนข่าวความเคลื่อนไหวในด้านการธนาคารของสเปนนั้น เมื่อวานนี้นายมิเกล อังเกิล เฟอร์นันเดส ออร์โดเนซ ผู้ว่าการธนาคารกลางสเปนเปิดเผยว่า ธนาคารกลางสเปนเตรียมดำเนินการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) หรือทดสอบความสามารถในการรับมือกับวิกฤตการณ์การเงินของธนาคารพาณิชย์ภายในประเทศ และจะเปิดเผยผลการทดสอบด้วย

ด้านนักวิเคราะห์ในเมืองฮัมบูร์กของเยอรมนีกล่าวว่า การที่ธนาคารกลางสเปนตัดสินใจจะเปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤตของธนาคารพาณิชย์ในประเทศนั้น อาจเป็นการบีบให้ธนาคารกลางอื่นๆในยุโรปดำเนินการตาม ท่ามกลางกระแสเรียกร้องของกลุ่มนักลงทุนที่ต้องการให้มีการเปิดเผยข้อมูลดังกล่าว

วิกฤตหนี้สาธารณะทีเกิดขึ้นกับกรีซส่งผลให้หลายฝ่ายจับตาดูการเงินสาธารณะและต้นทุนการให้ความช่วยเหลือธนาคารของสเปนมาโดยตลอด โดยเฉพาะธนาคารออมทรัพย์ หรือ cajas ของสเปนที่มีหนี้เสียจำนวนมาก นอกจากนี้ ธนาคารกลางสเปนได้ยึดสถาบันการเงิน 2 แห่งนับตั้งแต่เกิดวิกฤตการณ์การเงิน และกดดันให้ธนาคารออมทรัพย์ที่มีปัญหาการเงินเร่งหาลู่ทางในการควบรวมกิจการเพื่อให้มีคุณสมบัติในการกู้เงินจากกองทุนฉุกเฉินของรัฐบาลได้

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐร่วงลงอย่างหนักเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากทางการสหรัฐรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 12 มิ.ย. พุ่งขึ้น 12,000 ราย สู่ระดับ 472,000 ราย สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 450,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น และดัชนีกิจกรรมการผลิตในเขตฟิลาเดลเฟียประจำเดือนพ.ค.ร่วงลงสู่ระดับ 8 จุด จากเดือนเม.ย.ที่ระดับ 21.4 จุด

นอกจากนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดแผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนพ.ค.ลดลง 0.2% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ขณะที่ดัชนีซีพีไอพื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.1%

นักวิเคราะห์คาดว่า ดัชนีซีพีไอซึ่งเป็นหนึ่งในดัชนีวัดค่าเงินเฟ้อที่ร่วงลงติดต่อกัน 2 เดือน อาจทำให้ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ยังคงตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0 - 0.25% ต่อไปอีกระยะหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ