รายงานการประชุมแบงค์ชาติญี่ปุ่นชี้คณะกรรมการเป็นห่วงสถานการณ์การเงินยุโรปกระทบเงินเยน-หุ้น

ข่าวต่างประเทศ Friday June 18, 2010 10:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมของคณะกรรมการบริหารธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เมื่อวันที่ 20-21 พ.ค.ที่ผ่านมาระบุว่า คณะกรรมการบริหารบีโอเจหลายรายเป็นห่วงว่า เงินเยนและราคาหุ้นญี่ปุ่นอาจจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความตึงเครียดทางการเงินในยุโรปอันเนื่องมาจากวิกฤตหนี้กรีซ โดยเงินเยนอาจจะแข็งค่าขึ้นและราคาหุ้นอาจจะอ่อนตัวลงกว่าเดิม

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายบางคนย้ำถึงความสำคัญของความรับผิดชอบในสถานการณ์ด้านการเงินในประเทศที่อาจจะถูกบีบให้ดำเนินนโยบายเศรษฐกิจและการเงินให้เข้มงวดมากขึ้น หากตลาดเงินยุโรปผันผวนมากขึ้น ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการแข็งค่าของเงินเยนและราคาหุ้นอ่อนตัวลงในที่สุด

การประชุมบอร์ดเมื่อวันที่ 20-21 พ.ค.นั้น ที่ประชุมได้เปิดเผยมาตรการใหม่ในการปล่อยเงินกู้แก่สถาบันการเงินเพื่อกระตุ้นการปล่อยสินเชื่อ และการดึงเศรษฐกิจของประเทศให้หลุดพ้นจากภาวะเงินฝืดและฟื้นตัวขึ้น รวมทั้งยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับ 0.1%

รายงานการประชุมยังระบุด้วยว่า บอร์ดบีโอเจบางรายกล่าวว่า ปัญหาของกรีซถือเป็นบทเรียนที่สำคัญในเรื่องการทำให้ตลาดมีความเชื่อมั่นต่อเสถียรภาพการคลัง และเตือนให้ญี่ปุ่นตระหนักว่า สถานการณ์ทางเศรษฐกิจอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้อยู่เสมอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ