China Todayข่าวธุรกิจน้ำมัน ก๊าซ และปิโตรเคมีจีนประจำวันที่ 18 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday June 18, 2010 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไชน่า เนชั่นแนล ปิโตรเลียม คอร์ปอเรชั่น (CNPC) ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซรายใหญ่สุดของจีน ถอนตัวจากการประมูลโครงการก๊าซธรรมชาตินาทูนา (Natuna) ของอินโดนีเซีย ซึ่งมีมูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

โดยเปอร์ตามินา (Pertamina) บริษัทน้ำมันของทางการอินโดนีเซีย เป็นผู้ยืนยันข่าวนี้ แต่ทางบริษัทไม่ได้ให้รายละเอียดเพิ่มเติมแต่อย่างใด

-- ไชน่า เนชั่นแนล ออฟชอร์ ออยล์ คอร์ปอเรชั่น (CNOOC) ผู้ผลิตน้ำมันและก๊าซนอกชายฝั่งรายใหญ่สุดของจีน ประกาศลดราคาค้าส่งน้ำมันเบนซิน Guo-III เหลือ 7,460 หยวน/ตัน หรือถูกกว่าราคาของบริษัทน้ำมันรายใหญ่อีก 2 แห่งอย่างซิโนเปคและปิโตรไชน่าราว 100 หยวน

หนังสือพิมพ์เนชั่นแนล บิสิเนส เดลี่ (NBD) รายงานว่า การเคลื่อนไหวของ CNOOC อาจทำให้บริษัทอื่นต้องลดราคาตาม เนื่องจากตอนนี้ดีมานด์ในประเทศค่อนข้างซบเซาและการแข่งขันในตลาดก็มีมากขึ้น

-- ต้าฉิง รีไฟนิ่ง แอนด์ เคมิคอล คอมพานี (Daqing Refining & Chemical Company) บริษัทในเครือ CNPC กำลังทำการปรับปรุงโรงผลิตโพลิโพรพิลีน (polypropylene) โรงที่สอง เพื่อให้มีกำลังผลิตเพิ่มขึ้นสองเท่าจาก 300,000 ตัน/ปี เป็น 600,000 ตัน/ปี ภายในปีพ.ศ.2555

เหลิง เฉิงจุน ผู้จัดการทั่วไปของต้าฉิง กล่าวว่า โรงผลิตโพลิโพรพิลีนโรงแรกซึ่งมีกำลังการผลิต 300,000 ตัน/ปีเช่นกัน เริ่มดำเนินการตั้งแต่เดือนสิงหาคมปี 2548

-- เจ้าหน้าที่จากรัฐบาลท้องถิ่นต้าเหลียนเปิดเผยว่า ท่าเทียบเรือขนส่งน้ำมันดิบระวาง 300,000 DWT ในท่าเรือต้าเหลียน มณฑลเหลียวหนิง ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เตรียมเปิดทดลองใช้งานในช่วงปลายเดือนนี้

ท่าเทียบเรือดังกล่าวมีขนาดใหญ่ที่สุดในจีนเมื่อเทียบกับท่าเทียบเรือประเภทเดียวกัน และสามารถรองรับเรือขนส่งน้ำมันดิบได้ทุกประเภททุกเวลา ซึ่งรวมถึงเรือบรรทุกน้ำมันดิบขนาดใหญ่พิเศษระวาง 300,000-400,000 DWT สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ