ธนาคารโลกชี้เศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณชะลอตัว แนะรบ.ปรับสมดุลทางเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 18, 2010 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารโลกชี้เศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณชะลอตัว หลังสามารถดีดตัวได้อย่างแข็งแกร่งจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อปีที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ได้แนะให้จีนปรับสมดุลด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจด้วยการลดอัตราการลงทุน แต่ยังต้องใช้นโยบายการเงินแบบยืดหยุ่นต่อไป

รายงานเศรษฐกิจรายไตรมาสฉบับล่าสุดของธนาคารโลกระบุว่า ข้อมูลผลผลิตอุตสาหกรรมและปัจจัยบ่งชี้เศรษฐกิจอื่นๆสะท้อนให้เห็นถึงอัตราการขยายตัวที่เริ่มชะลอตัว แม้ว่าจะยังอยู่ในระดับที่แข็งแกร่งจากปัจจัยหนุนด้านการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ และการฟื้นตัวของอุปสงค์ในภาคธุรกิจส่งออก

แนวโน้มเศรษฐกิจจีนยังคงเป็นที่น่าพอใจ ด้วยอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่คาดว่าจะขยายตัวได้ที่ระดับ 9.5% ในปีนี้ และ 8.5% ในปีหน้า

โดยอัตราการลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ของเอกชนในจีนได้ช่วยชดเชยยอดการใช้จ่ายเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลที่ลดน้อยลง แต่ความวิตกกังวลต่อเม็ดเงินลงทุนที่มีอยู่ล้นตลาด และการลงทุนเพื่อเก็งกำไรได้กลายเป็นตัวกระตุ้นราคาสินค้า ซึ่งส่งผลให้มีการคุมเข้มด้านการปล่อยกู้ของธนาคาร และมีการออกมาตรการชะลอความร้อนแรงของภาคอสังหาริมทรัพย์

สำหรับการขยายตัวด้านการส่งออกของจีนยังคงแข็งแกร่ง แม้ว่าการปรับตัวสูงขึ้นของต้นทุนวัตถุดิบจะเป็นตัวบดบังข้อได้เปรียบด้านต้นทุนในประเทศ อย่างไรก็ตาม รายงานดังกล่าวไม่ได้ระบุถึงต้นทุนแรงงานที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญต่อหลายบริษัทท่ามกลางบรรยากาศตลาดแรงงานที่คึกคัก เนื่องจากแรงงานอพยพเริ่มได้รับค่าจ้างสูงขึ้นและมีเงื่อนไขการทำงานที่ดีขึ้น โดยอัตราจ้างโดยเฉลี่ยในเขตชนบทช่วงไตรมาสแรกของปีนี้เพิ่มขึ้น 16.4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ ธนาคารโลกขานรับการลงทุนในภาคเอกชนที่คึกคักมากขึ้นในกรุงปักกิ่ง พร้อมทั้งชี้ว่ารัฐวิสาหกิจได้ประโยชน์จากแผนกระตุ้นการลงทุนของรัฐบาลมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน (5.86 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) รวมถึงปัจจัยอื่นๆ ที่กระตุ้นการขยายตัวหลังจากที่เศรษฐกิจหยุดชะงักไปเมื่อปี 2551


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ