ญี่ปุ่นตั้งเป้าลดภาษีนิติบุคคลเพื่อกระตุ้นการเติบโตทางเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 18, 2010 12:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเผยยุทธศาสตร์การเติบโตทางเศรษฐกิจในอีก 10 ปีข้างหน้าวันนี้ และหนึ่งในนโยบายที่ได้รับความสนใจคือ การลดการจัดเก็บภาษีเงินได้นิติบุคคล (corporate tax) ลงมาอยู่ที่ระดับเดียวกับประเทศเศรษฐกิจรายใหญ่อื่นๆ ที่ประมาณ 25% จากเดิมที่ประมาณ 40% เพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในต่างประเทศของบริษัทญี่ปุ่น ซึ่งการลดภาษีดังกล่าวนั้น ทางรัฐบาลจะดำเนินการแบบค่อยเป็นค่อยไป และยังไม่ได้ระบุกรอบเวลาที่แน่นอน

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นอกจากการลดภาษีนิติบุคคลแล้ว รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าที่จะกระตุ้นดีมานด์ในประเทศมูลค่า 123 ล้านล้านเยน และสร้างงานอีก 5 ล้านตำแหน่งในธุรกิจเฮลธ์แคร์และพลังงานสะอาด ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นคาดว่ายุทธศาสตร์ทั้งหลายเหล่านี้ จะช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศขยายตัวได้ในอัตราเฉลี่ย 2% ต่อปีในช่วง 10 ปีข้างหน้า

ทั้งนี้ การสรุปยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจถือเป็นภารกิจแรกที่สำคัญของนายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นคนใหม่ที่พึ่งเข้ามาทำหน้าที่ได้เพียง 10 วัน โดยรัฐบาลจะเปิดเผยนโยบายการปฏิรูปการคลังในระยะกลางและระยะยาวสัปดาห์หน้า ก่อนที่นายกฯญี่ปุ่นจะเดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดจี20 ที่แคนาดาในสัปดาห์หน้า และการเลือกตั้งสมาชิกสภาสูงในวันที่ 11 ก.ค.


แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ