(เพิ่มเติม) นายกฯ เดินหน้าแก้อุปสรรคทางธุรกิจตอบสนองความต้องการของนักลงทุน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 18, 2010 14:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่า วันนี้ประเทศไทยยังมีความเข้มแข็งทางเศรษฐกิจ และรัฐบาลจะมุ่งหน้าเสริมสร้างความสามารถในการแข่งขันของประเทศต่อไป ส่วนปัญหาและอุปสรรคของการดำเนินธุรกิจในประเทศไทยนั้น มั่นใจว่ารัฐบาลจะสามารถหาทางออกได้ เช่น ปัญหาการลงทุนในมาบตาพุด ซึ่งรัฐบาลได้ผลักดันกลไกในการแก้ไขปัญหาแล้ว โดยขณะนี้ได้คณะกรรมการ 4 ฝ่ายแล้ว ที่จะนำไปสู่คณะกรรมการสิ่งแวดล้อม ซึ่งจะเริ่มได้ต้นเดือนหน้า และน่าจะมีความชัดเจนมากขึ้น

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า เศรษฐกิจไทยในไตรมาส 1 สะท้อนออกมาอย่างชัดเจนว่ามีความเข้มแข็ง จากตัวเลขต่างๆ อาทิ ตัวเลขการบริโภคครัวเรือนที่โต 4% การลงทุนภาคเอกชนโต 15.8% และอัตราการว่างงานลดลง ขณะที่อัตราการผลิตภาคอุตสาหกรรมโต 28.8% ส่งผลให้การผลิตรถยนต์สูงขึ้นในรอบ 50 ปี และทำให้ประเทศไทยเป็นผู้ผลิตรถยนต์เป็นอันดับ 3 ของโลก

สำหรับในเรื่องการส่งเสริมการลงทุน นายกรัฐมนตรีระบุว่า ได้มอบหมายให้บีโอไอ เดินหน้าในด้านการส่งเสริมสนับสนุนอุตสาหกรรมเชิงสร้างสรรค์ผ่านนโยบายส่งเสริมการลงทุนใหม่ๆ เพื่อให้สอดรับกับนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ โดยมุ่งเน้นการส่งเสริมให้เกิดการลงทุนเพื่อการพัฒนาที่ยั่งยืน ส่งเสริมให้เกิดการลงทุนเพื่อพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ และกระตุ้นให้เกิดการลงทุนด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่งจะนำพาประเทศไทยไปสู่อุตสาหกรรมฐานความรู้ต่อไป

อย่างไรก็ดี แม้ว่าประเทศไทยจะเผชิญกับสถานการณ์ทางการเมืองในช่วงที่ผ่านมา แต่ก็มีผู้ยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนจากบีโอไอกว่า 73% ของมูลค่าการลงทุนใน 5 เดือนแรก ขณะที่จำนวนใบสมัครของนักลงทุนต่างประเทศ มีมูลค่า 86,000 ล้านบาท คิดเป็น 2 เท่าจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีมูลค่า 41,000 ล้านบาท ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจในประเทศ พร้อมเชื่อมั่นว่า การขยายตัวของเศรษฐกิจไทยจะดึงดูดการลงทุนของต่างชาติได้

"ประเทศไทยยังมีจุดแข็งอีกหลายประการที่ทำให้ไทยเป็นแหล่งน่าลงทุน มูลค่าของโครงการการลงทุนจากต่างประเทศที่ยื่นขอรับส่งเสริมการลงทุนในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ได้เพิ่มขึ้นถึงสองเท่า สะท้อนให้เห็นถึงการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกและความมั่นใจที่นักลงทุนมีต่อประเทศไทย" นายกรัฐมนตรีกล่าวในงาน "นายกรัฐมนตรีพบนักลงทุน" จัดโดยสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)

ด้านนายชัยวุฒิ บรรณวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม แสดงความมั่นใจว่า การจัดงานในวันนี้จะช่วยสร้างความมั่นใจแก่นักลงทุนในการเดินหน้าขยายการลงทุนในประเทศไทยต่อไป ในส่วนของกระทรวงอุตสาหกรรมได้มอบหมายให้บีโอไอเร่งเดินสายสร้างความเชื่อมั่น และเร่งหามาตรการส่งเสริมการลงทุนต่อไป

อนึ่ง ในงานดังกล่าวมีผู้นำภาคธุรกิจของไทยและต่างประเทศ รวมทั้งองค์กรภาคธุรกิจ และสถาบันทางธุรกิจ เข้าร่วมรับฟังจำนวนกว่าพันคน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ