สภานิติบัญญัติสหรัฐซักฟอกซีอีโอบีพี จี้ตอบคำถามกรณีน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโก

ข่าวต่างประเทศ Friday June 18, 2010 15:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โทนี่ เฮย์เวิร์ด ซีอีโอของบีพีถูกสมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐรุมซักฟอกอย่างหนักกรณีที่ไม่สามารถให้คำตอบถึงสาเหตุการระเบิดของแท่นขุดเจาะน้ำมัน Deepwater Horizon ในอ่าวเม็กซิโก ขณะเจ้าตัวปัดไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจใดๆในเรื่องการทำงานของแท่นขุดเจาะน้ำมัน

วุฒิสมาชิกพรรคแดโมเครตจากรัฐแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า ตนแค่รู้สึกแปลกใจกับคำตอบที่ได้จากการสอบถามในครั้งนี้ ซึ่งทางซีอีโอของบีพีกล่าวว่า ขณะนี้ยังเร็วเกินไปที่จะสรุปถึงสาเหตุที่ทำให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าว

ขณะที่วุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน จากรัฐเท็กซัส แสดงความกังวลที่นายเฮย์เวิร์ดไม่สามารถตอบคำถามของวุฒิสภาได้ โดยมองว่าผู้บริหารของบีพีควรจะเป็นผู้มีอำนาจสูงสุดในการสั่งการให้ยุติการทำงานของแท่นขุดเจาะน้ำมันเมื่อสถานการณ์ต่างๆ ตกอยู่ในอันตราย ซึ่งสุดท้ายแล้วเขาควรเป็นผู้ที่ต้องรับผิดชอบกับเหตุการณ์นี้

ทั้งนี้ ซีอีโอของบีพีได้ปรากฏตัวเพื่อพูดคุยและตอบข้อซักถามต่อสภาครองเกรสของสหรัฐเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่เกิดเหตุแท่นขุดเจาะน้ำมันของบริษัทระเบิดเมื่อวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา ขณะที่วุฒิสมาชิกสหรัฐต่างแสดงความไม่พอใจที่เขาไม่ได้เตรียมความพร้อมที่จะตอบคำถามที่ทางเจ้าหน้าที่ได้ส่งให้ก่อนที่จะมีการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ