World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 มิถุนายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Friday June 18, 2010 16:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 12 มิ.ย. พุ่งขึ้น 12,000 ราย สู่ระดับ 472,000 ราย สวนทางกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะลดลงสู่ระดับ 450,000 ราย จากสัปดาห์ก่อนหน้านั้น เนื่องจากอุตสาหกรรมภาคการผลิต การก่อสร้าง และการศึกษา พากันลดอัตราการจ้างงาน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้เกิดความกังวลว่าจำนวนคนว่างงานที่เพิ่มขึ้นในสหรัฐอาจส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจด้วย

-- กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดแผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) เดือนพ.ค.ลดลง 0.2% ซึ่งเป็นการปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 ขณะที่ดัชนีซีพีไอพื้นฐานซึ่งไม่นับรวมราคาในหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.1%

-- รายงานการประชุมของคณะกรรมการบริหารธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เมื่อวันที่ 20-21 พ.ค.ที่ผ่านมาระบุว่า คณะกรรมการบริหารบีโอเจหลายรายเป็นห่วงว่า เงินเยนและราคาหุ้นญี่ปุ่นอาจจะได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ความตึงเครียดทางการเงินในยุโรปอันเนื่องมาจากวิกฤตหนี้กรีซ โดยเงินเยนอาจจะแข็งค่าขึ้นและราคาหุ้นอาจจะอ่อนตัวลงกว่าเดิม

-- รัฐบาลสเปนสามารถระดมทุนจากการออกพันธบัตรได้ 3.5 พันล้านยูโร (4.3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งถือเป็นการระดมทุนได้สูงสุดนับตั้งแต่มีการออกพันธบัตร และช่วยลดกระแสความวิตกกังวลที่ว่า สเปนอาจประสบความยากลำบากในการระดมทุนให้เพียงพอต่อการไถ่ถอนพันธบัตร ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยหนุนตลาดหุ้นและตลาดพันธบัตรทั่วโลก รวมทั้งสกุลเงินยูโร ทะยานขึ้นด้วย

-- ผู้นำกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป (อียู) ตกลงร่วมกันที่จะให้มีการเปิดเผยผลการทดสอบภาวะวิกฤต (stress test) ของธนาคารพาณิชย์ในภูมิภาคในช่วงครึ่งหลังของเดือนกรกฎาคมเป็นอย่างช้า ซึ่งเป็นความพยายามหนึ่งในการปรับปรุงความโปร่งใสของธนาคารในยุโรปและฟื้นคืนความเชื่อมั่นของนักลงทุน

-- ธนาคารโลกชี้เศรษฐกิจจีนส่งสัญญาณชะลอตัว หลังสามารถดีดตัวได้อย่างแข็งแกร่งจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเมื่อปีที่ผ่านมา พร้อมกันนี้ได้แนะให้จีนปรับสมดุลด้านการขยายตัวทางเศรษฐกิจด้วยการลดอัตราการลงทุน แต่ยังต้องใช้นโยบายการเงินแบบยืดหยุ่นต่อไป

-- รัฐบาลญี่ปุ่นได้เปิดเผยยุทธศาสตร์การเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วง 10 ปีข้างหน้า โดยรัฐบาลตั้งเป้าที่จะทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ขยายตัวในอัตรา 2% ไปจนถึงปีงบประมาณ 2563 รวมทั้งการหนุนดัชนีราคาผู้บริโภคให้ปรับตัวสูงขึ้น การดูแลเงินเฟ้อให้อยู่ในภาวะที่มีเสถียรภาพ และการยุติภาวะเงินฝืดที่เกิดขึ้นมาเป็นเวลานานให้ได้อย่างเร็วสุดช่วงสิ้นปีงบประมาณ 2554 ไปจนถึงเดือนมี.ค. 2555

-- ผลสำรวจจากโครงการวิจัยทัศนคติทั่วโลกของศูนย์วิจัย Pew เปิดเผยว่า คะแนนนิยมทั่วโลกของประธานาธิบดีบารัค โอบามา ลดลงปานกลางในปีนี้ แต่ก็ยังดีกว่าของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช

-- นายอลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวแสดงความคิดเห็นบนเว็บไซต์หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล ว่า สหรัฐอาจเผชิญกับภาวะต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นในเร็วๆนี้ เนื่องจากตัวเลขหนี้สาธารณะของรัฐบาลที่สูงขึ้น พร้อมกับแนะนำให้รัฐบาลสหรัฐเปลี่ยนโครงสร้างนโยบายการคลัง เพื่อควบคุมการกู้ยืม

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยรายงานเศรษฐกิจประจำเดือนมิ.ย.ในวันนี้ โดยได้ยกระดับคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจภายในประเทศ แต่แสดงความกังวลว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปัจจุบันยังคงต้องพึ่งพาดีมานด์จากต่างประเทศและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้เศรษฐกิจไม่สามารถฟื้นตัวอย่างยั่งยืนเต็มที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ