"โซนี่"จ่ายค่าตอบแทนให้ซีอีโอรวมเกือบ 9 ล้านดอลล์ แม้บริษัทขาดทุนในปีงบ 52

ข่าวต่างประเทศ Friday June 18, 2010 16:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โซนี่ คอร์ป เปิดเผยว่า โฮเวิร์ด สตริงเกอร์ ซีอีโอของบริษัท ได้รับค่าตอบแทนเป็นมูลค่ารวม 816.5 ล้านเยน (ราว 8.98 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในปีงบการเงิน 2552 ซึ่งสิ้นสุดเมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

โซนี่เผยว่าเงินเดือนพื้นฐานที่สตริงเกอร์ได้รับอยู่ที่ 310 ล้านเยน ส่วนอีก 100 ล้านเยนเป็นโบนัส นอกจากนั้นเขายังได้สิทธิที่จะซื้อหุ้นจำนวน 500,000 หุ้นซึ่งมีมูลค่าราว 400 ล้านเยนเมื่อคำนวณจากมูลค่าหุ้นซึ่งอยู่ที่ 813 เยนต่อหุ้น

ทั้งนี้ ภายใต้กฎระเบียบใหม่ของรัฐบาล ตั้งแต่ปีนี้เป็นต้นไป บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ของญี่ปุ่นจะต้องเปิดเผยรายละเอียดของการจ่ายค่าตอบแทนให้กับผู้บริหารระดับสูงของบริษัท ซึ่งรวมถึงเงินเดือน โบนัส บำนาญ และหุ้นในบริษัท

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผลตอบแทนที่สตริงเกอร์ได้รับมีมูลค่าสูงสุดเท่าที่มีการเปิดเผยโดยบริษัทเอกชนในญี่ปุ่นจนถึงบัดนี้ โดยนอกจากค่าตอบแทนของซีอีโอแล้ว โซนี่ยังเผยค่าตอบแทนที่บริษัทจ่ายให้กับเรียวจิ ชูบาจิ รองประธานกรรมการซึ่งอยู่ที่ 215 ล้านเยน และโนบูยูกิ โอเนดะ รองประธานบริษัท ซึ่งอยู่ที่ 164 ล้านเยน

โซนี่ตัดสินใจเปิดเผยรายละเอียดการจ่ายค่าตอบแทนผู้บริหารในการประชุมผู้ถือหุ้นก่อนที่จะยื่นเอกสารงบการเงินให้กับรัฐบาลในวันที่ 28 มิถุนายน เพื่อให้ผู้ถือหุ้นมีทัศนคติที่ดีขึ้นกับการให้ผลตอบแทน

โซนี่ประสบภาวะขาดทุนในช่วงปีงบการเงิน 2552 แต่บริษัทก็เน้นย้ำว่าจะทำกำไรให้ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 3 ปีในปีงบการเงิน 2553 เนื่องจากคาดว่าดีมานด์โทรทัศน์น่าจะปรับตัวสูงขึ้นในปีนี้ ขณะเดียวกันก็มีการใช้มาตรการต่างๆ เพื่อลดต้นทุนด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ