วิจัยกสิกรฯคาดส่งออก H1/53 โต 34% ส่วน H2 อาจแผ่วจากปัจจัยเสี่ยงศก.โลก

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 18, 2010 17:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ศูนย์วิจัยกสิกรไทย จำกัด ระบุว่า แม้มูลค่าการส่งออกของไทยในเดือนพ.ค.53 ที่เติบโต 42.1% และสูงสุดในรอบ 22 เดือน และจากตัวเลขการส่งออกที่ขยายตัวสูงอย่างมากในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ ประกอบกับผลของการส่งออกทองคำมากขึ้นจากราคาที่เป็นแรงจูงใจจะยังคงหนุนตัวเลขการส่งออกในเดือนมิ.ย.53 ให้ขยายตัวสูงต่อไปนั้น จึงคาดว่าการส่งออกในช่วงครึ่งแรกของปีนี้น่าจะขยายตัวได้ราว 34%

แต่การขยายตัวของการส่งออกไทยในระยะข้างหน้ายังต้องได้รับการติดตามอย่างใกล้ชิด เนื่องจากปัจจัยเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกที่เพิ่มสูงขึ้น ซึ่งภาครัฐและเอกชนอาจต้องเตรียมรับมือกับแนวโน้มที่การส่งออกในครึ่งปีหลังอาจชะลอตัว ขณะเดียวกันมีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจจีนจะชะลอตัวในระยะข้างหน้า ซึ่งอาจจะส่งผลให้การส่งออกของหลายประเทศในเอเชีย รวมทั้งไทยชะลอตัวตามไปด้วย

"ประเด็นเกี่ยวกับวิกฤติด้านการคลังของหลายประเทศในยุโรปเป็นสิ่งที่ต้องจับตาอย่างใกล้ชิด ทั้งผลที่อาจจะมีขึ้นต่อภาคสถาบันการเงินของยุโรป และผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจของยุโรปทั้งภูมิภาค รวมถึงเสถียรภาพของค่าเงินยูโร หากวิกฤตดังกล่าวลุกลามขยายวงออกไปมากขึ้น" เอกสารเผยแพร่ ระบุ

ส่วนการส่งออกทั้งปี 53 อาจมีอัตราการขยายตัวสูงกว่ากรอบประมาณการที่ศูนย์วิจัยกสิกรไทย คาดการณ์ไว้ที่ 17-24% แต่อย่างไรก็ดีจากความเปราะบางของเศรษฐกิจโลกที่เผชิญความเสี่ยงจากวิกฤตหนี้สาธารณะของหลายประเทศในยุโรป จนทำให้มีความวิตกกังวลต่อโอกาสที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยรอบสอง(Double-Dip Recession)ในบางประเทศ ศูนย์วิจัยกสิกรไทยจึงรอติดตามสถานการณ์ในเดือนข้างหน้าต่อไปก่อนที่จะพิจารณาปรับประมาณการแนวโน้มการส่งออกอีกครั้ง

ศูนย์วิจัยกสิกรไทย ระบุว่า นอกจากความเสี่ยงด้านวิกฤติหนี้ในภูมิภาคยุโรปที่อาจส่งผลให้การส่งออกชะลอตัว ผู้ส่งออกไทยอาจต้องเผชิญแรงกดดันเพิ่มขึ้นหลายด้าน ทั้งเงินบาทที่ยังมีแนวโน้มแข็งค่า ขณะที่ต้องเผชิญการแข่งขันด้านราคาอย่างหนัก เนื่องจากผู้ซื้อในต่างประเทศมีทางเลือกให้สามารถต่อรองราคาได้มากแล้ว ยังต้องเผชิญแรงกดดันด้านต้นทุน ทั้งจากแนวโน้มราคาน้ำมันที่มีโอกาสปรับขึ้นในระยะข้างหน้า รวมทั้งทิศทางอัตราดอกเบี้ยที่อาจเข้าสู่ช่วงขาขึ้น ซึ่งปัจจัยทั้งหมดนี้ผู้ส่งออกไทยจึงควรเตรียมพร้อมเพื่อรับมือกับสภาพแวดล้อมในการดำเนินธุรกิจในช่วงครึ่งหลังของปี 53 ที่อาจต้องเผชิญความยากลำบากมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ