"โอบามา" ขานรับจีนปล่อยเงินหยวนแข็งค่า ชี้ช่วยสร้างสมดุลทางเศรษฐกิจโลก

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 20, 2010 08:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐขานรับการตัดสินใจของจีนในการเพิ่มความยืดหยุ่นต่อนโยบายด้านอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวน โดยชี้ว่าการกระทำดังกล่าวจะเป็นก้าวสำคัญในการสร้างความสมดุลทางเศรษฐกิจโลก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานอ้างแถลงการณ์ของโอบามาที่ระบุว่า "การตัดสินใจเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับอัตราแลกเปลี่ยนสกุลเงินหยวนถือเป็นแนวทางที่เอื้อต่อการฟื้นตัวและช่วยสร้างความสมดุลต่อเศรษฐกิจโลก"

ถ้อยแถลงของโอบามาในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางจีนได้ตัดสินปล่อยให้อัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนเคลื่อนไหวอย่างยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งอาจทำให้เงินหยวนเริ่มแข็งค่าขึ้น

ขณะเดียวกัน โอบามาแสดงความหวังที่จะหารือในประเด็นนี้และประเด็นอื่นๆในการประชุมสุดยอดกลุ่มประเทศจี 20 ซึ่งจะมีขึ้นที่กรุงโตรอนโต ประเทศแคนาดาในสุดสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ การตัดสินใจปล่อยลอยตัวค่าเงินหยวนของจีนในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่โอบามาได้เรียกร้องให้จีนกระตุ้นการปฏิรูปค่าเงิน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความพยายามควบคุมระดับความสมดุลของยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐกับจีน

ขณะเดียวกันนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ รัฐมนตรีคลังสหรัฐ ก็ออกแถลงการณ์ขานรับการตัดสินใจของจีน พร้อมทั้งชี้ว่า นโยบายดังกล่าวจะช่วยเอื้อประโยชน์ต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและมีความสมดุลมากขึ้น

ด้านนายโดมินิค สเตราส์-คาห์น ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศแสดงความเห็นว่า การตัดสินใจของจีนครั้งนี้เป็นข่าวที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะช่วยเพิ่มรายได้ภาคครัวเรือนของจีนเองและยังเป็นแรงจูงใจให้มีการลงทุนในภาคอุตสาหกรรมที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริโภคชาวจีนมากยิ่งขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ