โรงงานโตโยต้าในจีนเริ่มเดินเครื่องการผลิตจันทร์นี้ หลังพนักงานรับข้อเสนอขึ้นค่าแรง 20%

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 20, 2010 11:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท Toyoda Gosei Co. ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ให้กับโตโยต้าในเขตเทศบาลนครเทียนจิน จะเริ่มเดินเครื่องการผลิตตามปกติในวันจันทร์นี้ หลังพนักงานที่ผละงานประท้วงในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมายอมรับข้อเสนอของผู้บริหารที่จะขึ้นค่าแรงให้อีก 20% จากอัตราค่าแรงในปีก่อนหน้านี้

โดยบริษัท Toyoda Gosei ในเขตเทศบาลนครเทียนจินจะดำเนินการจัดส่งชิ้นส่วนยานยนต์เพื่อป้อนให้กับ Tianjin FAW Toyota Motor Co ซึ่งเป็นบริษัทประกอบรถยนต์ของโตโยต้าได้ตั้งแต่วันจันทร์เป็นต้นไป ซึ่งกว่าครึ่งหนึ่งของรถยนต์โตโยต้าที่ผลิตในจีนมาจากโรงงานดังกล่าว

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ผู้บริหารและพนักงานของบริษัท Toyoda Gosei ได้เปิดโต๊ะเจรจาและได้ข้อสรุปร่วมกันเมื่อวานนี้ หลังจากที่ลูกจ้างได้ผละงานเมื่อวันพฤหัสบดีและวันศุกร์ที่ผ่านมาเพื่อประท้วงขอขึ้นค่าแรง ขณะที่หลายฝ่ายออกมาแสดงความกังวลว่า ข้อพิพาทระหว่างพนักงานและนายจ้างที่โรงงานดังกล่าวจะยืดเยื้อยาวนานจนส่งผลกระทบต่อธุรกิจของโตโยต้าในจีน ซึ่งขึ้นชื่อว่าเป็นตลาดยานยนต์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

บริษัท Tianjin FAW Toyota Motor มีกำลังการผลิตรถยนต์ต่อปีที่ 420,000 คัน และในปีที่ผ่านมา บริษัทผลิตรถได้ 380,000 คัน โดยโตโยต้ามีโรงงานประกอบรถยนต์ 4 แห่งในจีนได้แก่ เมืองฉางชุน เฉิงตู กวางโจว และเขตเทศบาลนครเทียนจิน

ทั้งนี้ ในปีงบการเงิน 2552 ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 31 มีนาคมที่ผ่านมา โตโยต้าทำยอดขายในจีนเพิ่มขึ้น 34.6% จากปีก่อนหน้านี้ แตะที่ 759,000 คัน ขณะที่ยอดขายทั่วโลกลดลง 1.4% มาอยู่ที่ 7,291,000 คัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ