แหล่งข่าวเผยรัฐบาลญี่ปุ่นเล็งยกระดับคาดการณ์ GDP ปี 53 เป็นขยายตัว 2.6% จากเดิม 1.4%

ข่าวต่างประเทศ Monday June 21, 2010 07:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าววงในของรัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นวางแผนปรับเพิ่มคาดการณ์อัตราการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่แท้จริงของปีงบประมาณ 2553 เป็น 2.6% จากเดิมที่คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัวเพียง 1.4% หลังจากยอดส่งออกจากญี่ปุ่นไปยังประเทศจีนและอัตราการอุปโภคบริโภคภายในประเทศ ปรับตัวเพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง

โดยยอดส่งออกของญี่ปุ่นในเดือนเม.ย.ขยายตัวขึ้น 40.4% ส่งผลให้ญี่ปุ่นมีดุลบัญชีการค้าเกินดุลนานต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นจะประกาศตัวเลขการประมาณการจีดีพีในระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ ส่วนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา รัฐบาลญี่ปุ่นได้เปิดเผยรายงานเศรษฐกิจประจำเดือนมิ.ย. โดยได้ยกระดับคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจภายในประเทศ แต่แสดงความกังวลว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจในปัจจุบันยังคงต้องพึ่งพาดีมานด์จากต่างประเทศและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ซึ่งสถานการณ์ดังกล่าวอาจทำให้เศรษฐกิจไม่สามารถฟื้นตัวอย่างยั่งยืนเต็มที่

"แม้เศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มที่จะฟื้นตัวอย่างยั่งยืน แต่ญี่ปุ่นยังคงเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลำบาก อาทิ อัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูง" รายงานของสำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นระบุ ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีที่รัฐบาลประเมินว่าเศรษฐกิจ "ฟื้นตัว" นอกจากนี้ ยังเป็นครั้งแรกในรอบ 3 เดือนที่รัฐบาลประเมินว่าเศรษฐกิจ "กระเตื้องขึ้นอย่างต่อเนื่อง"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ