นักเศรษฐศาสตร์รางวัลโนเบลเผยจีนยืดหยุ่นเงินหยวนอาจบั่นทอนเสถียรภาพเศรษฐกิจจีน-ทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Monday June 21, 2010 11:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรเบิร์ต มันเดลล์ นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบล ซึ่งปัจจุบันเป็นอาจารย์ที่มหาวิทยาลัยโคลัมเบีย กล่าวแสดงความเห็นว่า การที่จีนให้คำมั่นสัญญาว่าจะปรับนโยบายอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นนั้น อาจจะส่งผลบั่นทอนเสถียรภาพของเศรษฐกิจจีนและเศรษฐกิจทั่วโลก

มันเดลล์กล่าวว่า ที่ผ่านมานั้น การผูกติดค่าเงินหยวนกับดอลลาร์สหรัฐช่วยสร้างเสถียรภาพต่อเศรษฐกิจโลกและของจีนเอง และการที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ ออกมาขานรับความเคลื่อนไหวดังกล่าวก็เพราะโอบามาไม่ใช่นักเศรษฐศาสตร์ พร้อมกล่าวว่า การที่จีนออกมาให้คำมั่นสัญญาว่าจะปรับเงินหยวนให้ยืดหยุ่นมากขึ้นครั้งนี้ ถือเป็นความเคลื่อนไหวทางการเมือง

ก่อนหน้านี้ มันเดลล์ซึ่งได้รับฉายาว่า "บิดาแห่งสกุลเงินยูโร" ได้เรียกร้องให้ยุโรปผูกติดค่าเงินยูโรกับดอลลาร์สหรัฐ โดยกล่าวว่าการแกว่งตัวของอัตราแลกเปลี่ยนจะก่อให้เกิดวิกฤตการณ์การเงินทั่วโลก

ขณะที่ธนาคารกลางจีน เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า การลอยตัวอัตราแลกเปลี่ยนจะช่วยจีนในเรื่องการปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ ควบคุมเงินเฟ้อและฟองสบู่ด้านสินทรัพย์ อีกทั้งจะช่วยลดภาวะไร้ดุลยภาพทางการค้าด้วย

ค่าเงินหยวนพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 18 เดือนในวันนี้ หลังจากธนาคารกลางจีนประกาศว่าจะปรับเงินหยวนให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้น ซึ่งถือเป็นการส่งสัญญาณว่าจีนเตรียมยุติการผูกติดเงินหยวนกับดอลลาร์สหรัฐ โดยแถลงการณ์ดังกล่าวมีขึ้นก่อนการประชุมสุดยอด G20 จะเริ่มขึ้นในสัปดาห์นี้ ซึ่งคาดว่าผู้นำกลุ่ม G20 จะหารือกันเกี่ยวกับการพยุงเศรษฐกิจโลกให้ฟื้นตัวอย่างยั่งยืนและการป้องกันไม่ให้เศรษฐกิจเผชิญกับวิกฤตการณ์การเงินอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ