รัฐบาลเกาหลีใต้เริ่มขายพันธบัตรที่เชื่อมโยงกับอัตราเงินเฟ้อวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Monday June 21, 2010 11:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงยุทธศาสตร์และการเงินเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้ได้เริ่มขายพันธบัตรที่มีความเชื่อมโยงกับเงินเฟ้อ (inflation-linked bond) เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนส.ค. 2551 นอกจากนี้ เกาหลีใต้ยังได้เสนอขายตราสารหนี้อายุ 10 ปี ที่ให้ผลตอบแทนต่อปี 2.77% ซึ่งจะขายไปจนถึงวันที่ 24 มิ.ย.นี้ โดยความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่เศรษฐกิจของประเทศขยายตัวและผลักดันให้ราคาผู้บริโภคปรับตัวสูงขึ้น

การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจและความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่เพิ่มมากขึ้นทำให้นักลงทุนคาดว่า ธนาคารกลางเกาหลีใต้อาจขึ้นดอกเบี้ยในเดือนก.ค. ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะ 1 ปีทะยานขึ้น 0.17% นับตั้งแต่วันที่ 9 มิ.ย.ไปแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือนที่ 2.94% เมื่อวันที่ 18 มิ.ย.ที่ผ่านมา

ด้านรัฐมนตรีคลังของเกาหลีใต้กล่าวแสดงความกังวลในทำนองเดียวกันว่า อัตราเงินเฟ้อในช่วงครึ่งหลังของปีนี้อาจพุ่งสูงขึ้นเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ ขณะที่เศรษฐกิจขยายตัวได้สูงกว่า 5% ในปีนี้ โดยในเดือนพ.ค. ราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น 2.7% ซึ่งขยับขึ้นมาจากระดับ 2.6% ในเดือนก่อนหน้านี้ เนื่องจากต้นทุนอาหารและน้ำมันที่ปรับตัวสูงขึ้น ขณะที่ธนาคารกลางตั้งเป้าควบคุมเงินเฟ้อให้เคลื่อนไหวที่อัตราเฉลี่ย 2-4% ไปจนถึงปี 2555

ทั้งนี้ คิม ชุง ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางเกาหลีใต้ได้ออกมาส่งสัญญาณว่า อาจจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากมีการใช้นโยบายเชิงอุดหนุนต่อไปในระยะยาว อาจจะทำให้เกิดภาวะเงินเฟ้อและภาวะฟองสบู่สินทรัพย์ได้

เกาหลีใต้วางแผนที่จะขายพันธบัตรที่เชื่อมโยงกับอัตราเงินเฟ้อทุกเดือน ยกเว้นเดือนธ.ค. เพื่อระดมทุนให้ได้ถึง 1.8 ล้านล้านวอนต่อปี ซึ่งการขายพันธบัตรดังกล่าวจะช่วยลดต้นทุนการกู้ยืมของทางรัฐบาลลง และดึงดูดเงินทุนจากนักลงทุนต่างชาติในระยะยาวได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ