เงินหยวนแข็งค่ารับข่าวธนาคารกลางจีนส่งสัญญาณยุติการผูกติดเงินหยวนกับดอลลาร์

ข่าวต่างประเทศ Monday June 21, 2010 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินหยวนพุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบ 18 เดือนเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์สหรัฐ หลังจากที่ธนาคารกลางจีนส่งสัญญาณว่าอาจยกเลิกนโยบายการผูกติดค่าเงินหยวนกับเงินดอลลาร์ที่มีการใช้งานมาเป็นเวลา 2 ปี

สำนักงานกำกับดูแลด้านการซื้อขายอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของจีน (China Foreign Exchange Trading System) เปิดเผยว่า ในวันนี้เงินหยวนไต่ระดับขึ้น 0.14% แตะที่ 6.8165 ต่อดอลลาร์ จากระดับ 6.8262 ต่อดอลลาร์ เมื่อเวลา 10.55 น.ตามเวลาท้องถิ่น ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.2551 ขณะที่ในวันนี้ธนาคารกลางจีนได้กำหนดค่ากลางสกุลเงินหยวนที่ระดับ 6.8275 ดอลลาร์

นักวิเคราะห์ด้านตลาดเงินกล่าวว่า เงินหยวนจะค่อยๆ แข็งค่าขึ้นในระยะนี้ แต่ในขณะเดียวกันก็อาจมีแรงเทขายออกมาด้วย

อย่างไรก็ตาม ช่วงขาขึ้นของเงินหยวนยังคงเคลื่อนไหวในลักษณะที่จำกัด เนื่องจากในปีนี้เงินหยวนแข็งค่าขึ้นไปแล้ว 16.5% เมื่อเทียบกับเงินยูโร ซึ่งส่งผลกระทบต่อรายได้ของผู้ส่งออกชาวจีนในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรปที่ถือว่าเป็นตลาดคู่ค้าที่ใหญ่ที่สุดของจีน ขณะที่ นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่า หากเทียบกับเงินดอลลาร์แล้วเงินหยวนอาจไต่ขึ้นไปได้เพียง 1.9% ในปีนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาธนาคารกลางจีนได้ประกาศใช้นโยบายเงินหยวนที่ยืดหยุ่นมากขึ้น แต่จะยังไม่ผลีผลามปรับอัตราแลกเปลี่ยนมากนัก เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะเม็ดเงินล้นตลาด

ทั้งนี้ จีนได้ตัดสินใจกลับมาผูกติดเงินหยวนกับเงินดอลลาร์อีกครั้งเมื่อเดือนกรกฎาคม 2551 เพื่อช่วยเหลือภาคการส่งออกในช่วงที่เกิดวิกฤตการเงินโลก หลังจากที่จีนได้ยกเลิกการผูกติดค่าเงินหยวนกับเงินดอลลาร์สหรัฐเมื่อเดือนกรกฎาคม 2548 จนทำให้เงินหยวนแข็งค่าขึ้น 21%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ